TNN online "หมอยง" เผยไทยเสี่ยงเจอ "ฝีดาษลิง" แต่ระบาดเฉพาะกลุ่ม พบผู้ป่วย 98% เป็นเพศชาย

TNN ONLINE

สังคม

"หมอยง" เผยไทยเสี่ยงเจอ "ฝีดาษลิง" แต่ระบาดเฉพาะกลุ่ม พบผู้ป่วย 98% เป็นเพศชาย

หมอยง เผยไทยเสี่ยงเจอ ฝีดาษลิง แต่ระบาดเฉพาะกลุ่ม พบผู้ป่วย 98% เป็นเพศชาย

ทั่วโลกติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" แล้ว 878 คน ใน 42 ประเทศ ด้าน "ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" ชี้ไทยเสี่ยงเจอโรคฝีดาษลิงในอนาคต แต่จะเป็นการระบาดเฉพาะกลุ่ม ไม่มีการระบาดใหญ่เหมือนโควิด-19

วันนี้ (5 มิ.ย.65) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ฝีดาษลิง" จะพบในประเทศไทยหรือไม่ โดยระบุว่า 

"ฝีดาษวานร" หรือ "ฝีดาษลิง" ที่กำลังระบาดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือนมีผู้ป่วยที่ยืนยันแล้วร่วม 600 คน ในประเทศต่างๆเกือบ 30 ประเทศแล้ว การแพร่กระจายครั้งนี้เป็นการแพร่กระจายนอกทวีปแอฟริกาที่มากที่สุด

ผู้ป่วยเกือบทั้งหมด เป็นเพศชาย (98%) เป็นเพศหญิง (แท้) น้อยมาก ซึ่งต่างจากการระบาดในแอฟริกาจะเป็นเพศชายประมาณ 2 ใน 3 เป็นเพศหญิงประมาณ 1 ใน 3 อายุที่ระบาดในครั้งนี้จะอยู่ระหว่าง 20 ถึง 50 ปี ซึ่งต่างจากในแอฟริกา พบทั้งเด็กและผู้ใหญ่

การระบาดในครั้งนี้มีการแพร่กระจายมาก จากการเฉลิมฉลองที่มีการจัดขึ้นที่สเปน และเบลเยียม และสถานซาวน่า ในสเปน และโปรตุเกส ประเทศที่พบโรคนี้มากที่สุด คือ "ประเทศสเปน" รองลงมา คือ ประเทศอังกฤษ และประเทศโปรตุเกส 

รอยโรคที่พบ จะพบอยู่ในร่มผ้า หรือบริเวณที่ลับ ประมาณ 30% ซึ่งแตกต่างจากผู้ป่วยในแอฟริกา การเฉลิมฉลองเทศกาลมีการสัมผัสกันอย่างใกล้ชิด จึงเป็นปัจจัยหนึ่งในการสัมผัสและติดต่อโรค 

จากข้อมูลทั้งหมด ประเทศไทยจึงเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคนี้ ในอนาคตอันใกล้นี้ แต่อำนาจการกระจายของโรคยังต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับโควิด-19 โอกาสที่จะระบาดใหญ่แบบโควิด-19 จึงไม่มี จะระบาดอยู่จำเพาะกลุ่ม

สิ่งสำคัญที่ต้องระวังคือ คนกับสัตว์เลี้ยง ถ้าคนนำเชื้อฝีดาษวานรไปให้สัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงจะเป็นพาหะและนำไปสู่สัตว์ประจำถิ่นโดยเฉพาะ หนู กระต่าย กระรอก แล้วเมื่อนั้นจะเป็นโรคประจำถิ่น

ด้าน ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลก เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยทั้งหมด 878 คน (เพิ่มขึ้น 66 คน) ใน 42 ประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้น 4 ประเทศ ได้แก่ อุรุกวัย  มอริเชียส เฮติ และโมรอคโก 

ส่วนสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในประเทศไทย ยังไม่พบรายงานผู้ป่วยยืนยัน แต่มีรายงานผู้เข้าเกณฑ์ป่วยสงสัยจำนวน 6 คน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อฝีดาษลิงทั้ง 6 คน.


ข้อมูลจาก Yong Poovorawan

ภาพจาก แฟ้มภาพ Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง