TNN online สธ.คาดไทยพบโรคฝีดาษลิงสัปดาห์หน้า หลังต่างชาติบินมาร่วมงาน Pride Parades

TNN ONLINE

สังคม

สธ.คาดไทยพบโรคฝีดาษลิงสัปดาห์หน้า หลังต่างชาติบินมาร่วมงาน Pride Parades

สธ.คาดไทยพบโรคฝีดาษลิงสัปดาห์หน้า หลังต่างชาติบินมาร่วมงาน Pride Parades

กรมควบคุมโรค ห่วง "โรคฝีดาษลิง" ในไทยจากงาน "ไพร์ดพาเหรด" สัปดาห์หน้า พร้อมแนะประชาชนที่จะเข้าร่วมงานปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention หรือ UP

วันนี้ (2 มิ.ย.65) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุถึงว่า จากการเฝ้าระวังและคัดกรองโรคฝีดาษลิงในประเทศ ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยสงสัยและผู้ป่วยเข้าข่ายเพิ่มเติม 

ส่วนชาวต่างชาติ 3 รายที่ผลการตรวจพบว่าเป็นโรคเริม ได้รักษาตัวและกลับบ้านไปตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.65 โดยการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่เป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิด 

แม้จะไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แต่กรมควบคุมโรคก็ได้ประสานไปยังโรงพยาบาล คลินิกเฉพาะทางต่างๆ เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคผิวหนัง ว่าหากพบผู้ป่วยที่เข้านิยามให้ส่งข้อมูลมาส่วนกลาง

แต่ขณะนี้ส่วนใหญ่ยังไม่เข้านิยาม เช่น ไม่มีตุ่ม ไม่ออกผื่น อย่างไรก็ตาม โรคฝีดาษลิงไม่ใช่โรคติดต่ออันตราย ยังอยู่ในโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังเทียบได้กับโรคไข้เลือดออก

ส่วนความกังวลที่ไทยจะพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเมื่อใดนั้น นพ.จักรรัฐ ระบุว่า การพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเริ่มต้นในเดือน พ.ค.จากเทศกาลไพรด์ (pride festival) ประเทศสเปน ซึ่งสัปดาห์นี้ไทยก็จะมีงานไพรด์พาเหรดขึ้น 

อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องเฝ้าระวังเที่ยวบินตรงจากประเทศที่พบการติดเชื้อในประเทศแล้ว ตอนนี้มี 5 จากเดิม 3 ประเทศ คือ แอฟริกา อังกฤษ โปรตุเกส สเปน และแคนาดา และจับตาเยอรมนีเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ ผู้เดินทางเข้าประเทศไทย เฉลี่ยวันละประมาณ 10,000 คน และคาดว่าสัปดาห์หน้าจะพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในไทย เนื่องจากสัปดาห์นี้จะมีการเดินขบวนพาเหรดงานไพรด์ในไทย ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะมีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมงาน ก็อาจจะพบผู้ป่วยเข้ามาอย่างแน่นอน

ขณะที่ มาตรการต้องเตรียมในการจัดงานไพรด์พาเหรด นพ.จักรรัฐ ระบุว่า ขณะนี้ผู้ที่จัดงานยังไม่ได้ประสานข้อมูลมา แต่กระทรวงสาธารณสุข วางแผนระบบเฝ้าระวังสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร พร้อมประสานเครือข่ายผู้ดูแลงานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าไปรักษาในคลินิกเฉพาะทางด้วย 

แต่ย้ำว่าโรคฝีดาษลิงไม่ได้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แต่เป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรง ดังนั้นมาตรการ Universal Prevention หรือ UP ด้วยการเว้นระยะห่างกันจะดีที่สุด

ส่วนผู้เข้าร่วมงานไพรด์พาเหรดจะต้องเฝ้าระวังตนเองต่อไปอีกกี่วัน นพ.จักรรัฐ ระบุว่า หากมั่นใจว่าไม่ได้ใกล้ชิดผู้ที่อาการป่วย ออกผื่นก็ไม่น่ากังวล แต่หากใกล้ชิดกันโดยไม่ได้สังเกต ก็เป็นความเสี่ยง ฉะนั้นหากพบผู้ที่มีอาการผื่นก็ขอให้พามาตรวจที่ รพ. เพื่อยืนยันว่าไม่ใช่โรคฝีดาษลิง 

ทั้งนี้ ระยะฟักตัวของโรคคือ 5-21 วัน ดังนั้นหากจะเฝ้าระวังตัวเองก็ต้องอย่างน้อย 3 สัปดาห์หลังจากความเสี่ยงนั้นๆ อาการเบื้องต้น 10 วันแรกจะเป็นไข้ หลังจากนั้นจะเป็นผื่นขึ้น ก็ขอให้รับการตรวจที่โรงพยาบาลทันที.


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง