TNN online กฎหมาย PDPA เซลฟี่กันในครอบครัว มีความผิดด้วยไหม?

TNN ONLINE

สังคม

กฎหมาย PDPA เซลฟี่กันในครอบครัว มีความผิดด้วยไหม?

กฎหมาย PDPA เซลฟี่กันในครอบครัว มีความผิดด้วยไหม?

ไขข้อสงสัย ถ่ายรูปกันในครอบครัว จะมีความผิดทาง กฎหมาย PDPA ที่เพิ่งบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. หรือไม่?

จากกรณีการบังคับใช้ กฎหมาย PDPA  ไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทำให้ใครหลายคนกังวลใจโดยเฉพาะ สายโซเชียลทั้งหลาย ที่ชอบโพสต์คลิป รูป ลงเฟซบุ๊ก อินสตาแกรมเป็นประจำ รวมไปถึงการเกิดคำถามที่ว่า แค่ถ่ายรูปกันในครอบครัว เซลฟี่กันเล่นๆ นั้นมันจะรวมว่ามีความผิดตาม กฏหมาย PDPA  หรือไม่

โดยประเด็นดังกล่าว เฟซบุ๊กของ  PDPC Thailand ได้ตอบคำถามกรณีนี้ไว้เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องกังวล โดย PDPA ยกเว้นไม่ใช้บังคับกับกิจกรรมในครอบครัว  อันได้แก่  

1.การจัดทำแผนผังครอบครัว

2.การติดกล้องวงจรปิดในบริเวณ 

3.การถ่ายรูปบุคคลในครอบครัว 

กฎหมาย PDPA เซลฟี่กันในครอบครัว มีความผิดด้วยไหม?

สำหรับสายเซลฟี่ที่ชอบถ่ายรูป ถ่ายคลิป ลงเฟซบุ๊ก ไอจี กฏหมาย PDPA ก็ไม่ได้มุ่งจะเอาผิดทางกฏหมายอย่างเดียว แต่มีข้อยกเว้น โดยที่ การถ่ายรูป-ถ่ายคลิปโดยติดบุคคลอื่นโดยผู้ถ่ายรูป-ถ่ายคลิปไม่เจตนา และการถ่ายรูปถ่ายคลิปดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้ถูกถ่าย สามารถทำได้ หากเป็นการใช้เพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว ไม่ใช้แสวงหากำไรทางการค้าและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล 

กฏหมาย PDPA นั้น ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และ มีประโยชน์กับประชาชน PDPA  เกิดขึ้นเพื่อมีบทลงโทษอาญา เพื่อปกป้องประชาชนจาก “มิจฉาชีพ หรือ ผู้ประสงค์ร้าย ” กรณีมีการนำเข้าข้อมูลอ่อนไหวดังนี้ “เชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ ความคิดเห็นทางการเมือง ความเชื่อในลัทธิ ศาสนา หรือ ปรัชญา พฤติกรรมทางเพศ ประวัติอาชญากรรม ข้อมูลพันธุกรรม ข้อมูลชีวภาพ” ของประชาชาชนไปใช้ ทำให้เกิดความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง หรือ หาผลประโยชน์แบบผิดกฏหมาย

ข้อมูลจาก  : เพจ PDPC Thailand

ภาพจาก : เพจ PDPC Thailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง