TNN online กฎหมาย PDPA เคลียร์ชัดถ่ายภาพติดคนอื่นโดยบังเอิญ มีความผิดหรือไม่?

TNN ONLINE

สังคม

กฎหมาย PDPA เคลียร์ชัดถ่ายภาพติดคนอื่นโดยบังเอิญ มีความผิดหรือไม่?

กฎหมาย PDPA เคลียร์ชัดถ่ายภาพติดคนอื่นโดยบังเอิญ มีความผิดหรือไม่?

กฎหมาย PDPA พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล "ดีอีเอส" เคลียร์ชัดถ่ายภาพติดบุคคลอื่นโดยบังเอิญ มีความผิดหรือไม่

วันนี้( 2 มิ.ย.65) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นวันสำคัญที่พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะมีผลบังคับใช้  ข้อมูลส่วนบุคคลของเราก็คือข้อมูลที่เราไปติดต่อธุรกิจ ติดต่อร้านค้าต่างๆ เราก็จะให้ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ในการทำธุรกรรมที่เรามีกิจการ เช่นอาจจะมีบริษัทประกันภัยชีวิต ธนาคาร ร้านค้าออนไลน์ หรือการไปซื้อยา ไปร้านเสริมสวย เค้าจะมีข้อมูลของลูกค้าที่เราไปให้ไว้ ข้อมูลเหล่านี้จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย คือ ร้านค้าหรือธุรกิจที่เก็บข้อมูลร้านค้าจะต้องเก็บให้ดี ห้ามให้รั่วไหล หรือห้ามเอาไปขาย หรือเอาไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ 

ซึ่งอันนี้มีความผิดตามกฎหมายนี้ ประชาชนก็จะมีสิทธิ์ในข้อมูลของตัวเอง ถ้าท่านไม่ให้ความยินยอมร้านค้าหรือธุรกิจที่เอาข้อมูลของท่านไป จะเอาข้อมูลนั้นไปใช้ไม่ได้ ซึ่งอันนี้ก็เป็นกฎหมายที่มีประโยชน์จริงๆในการคุ้มครองข้อมูลของประชาชนเพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการให้ข้อมูลกับกิจการร้านค้าต่างๆซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น

ส่วนที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับ PDPA หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ก็คือการถ่ายภาพ ก็เรียนว่า การที่เราไปถ่ายภาพแล้วไปติดบุคคลอื่นเข้ามาในภาพ ซึ่งเราไม่รู้จักแล้วติดโดยบังเอิญ อันนี้ไม่มีความผิด  แม้ว่าเราจะเอาภาพนั้นไปโพสต์ไปใช้ในเรื่องส่วนตัว ถ้าไม่ได้ไปทำให้เค้าเสียหาย ไม่ได้ตั้งใจไปให้เค้าเกิดความเสื่อมเสีย มันไม่มีความผิด อันนี้ไม่ถือว่าเป็นความผิดพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล  รวมถึงเรื่องกล้องวงจรปิดที่เราติดไว้ที่บ้าน แล้วไปติดภาพของคนที่เดินผ่านไปผ่านมา ถ้าเราไม่ได้เอาไปใช้ประโยชน์ในทางที่มิชอบ เป็นข้อมูลที่เราเก็บไว้เพื่อป้องกันอาชญากรรมก็ไม่มีความผิด


กฎหมาย PDPA เคลียร์ชัดถ่ายภาพติดคนอื่นโดยบังเอิญ มีความผิดหรือไม่? ภาพจาก PDPC Thailand

 


กฎหมาย PDPA เคลียร์ชัดถ่ายภาพติดคนอื่นโดยบังเอิญ มีความผิดหรือไม่? ภาพจาก สำนักงานกิจการยุติธรรม

 







ข้อมูลจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง