TNN online เริ่มวันแรก! ศิริราชประกาศตามหาญาติ 'ซีอุย' ให้เวลาแสดงตัว1เดือน

TNN ONLINE

สังคม

เริ่มวันแรก! ศิริราชประกาศตามหาญาติ 'ซีอุย' ให้เวลาแสดงตัว1เดือน

เริ่มวันแรก! ศิริราชประกาศตามหาญาติ 'ซีอุย' ให้เวลาแสดงตัว1เดือน

เริ่มวันแรก! โรงพยาบาลศิริราช เริ่มประกาศตามหาญาติของ "ซีอุย แซ่อึ้ง" โดยให้เวลา 1 เดือนในการแสดงหลักฐานความสัมพันธ์ทางเครือญาติ แต่หากไม่มาแสดงตัวทางศิริราชจะมีสิทธิอันชอบธรรมจัดการร่างต่อไป

วันนี้ (3 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ทางโรงพยาบาลศิริราช เริ่มประกาศตามหาญาติของ "ซีอุย แซ่อึ้ง" เพื่อให้มาหารือเกี่ยวกับการจัดการร่างของนายซีอุย โดยเริ่มประกาศตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 3 ส.ค.62 รวมระยะเวลา 1 เดือน หากเป็นญาติของนายซีอุยจริง จะต้องแสดงหลักฐานว่ามีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับนายซีอุยด้วย เมื่อพิสูจน์ว่าเป็นญาติจริง ศิริราชจะหารือกับญาติ ถึงแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับร่างของนายซีอุย เพราะญาติมีสิทธิในการจัดการกับร่างของนายซีอุย 

แต่หากไม่มีญาติมาแสดงตัว ทางศิริราชก็จะมีสิทธิอันชอบธรรมในการจัดการเกี่ยวกับร่างของนายซีอุยต่อไป ซึ่งเรื่องนี้คงไม่ถึงขั้นต้องประสานไปยังสถานทูตจีนเพื่อดำเนินการค้นหาญาติ แต่หากสถานทูตจะใช้ประกาศของศิริราชไปดำเนินการต่อก็ทำได้ ส่วนการตรวจดีเอ็นเอเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เพราะร่างนายซีอุยมีการเก็บรักษามานาน มีการใช้น้ำยาเพื่อรักษาสภาพศพนานถึง 60 ปี

เริ่มวันแรก! ศิริราชประกาศตามหาญาติ 'ซีอุย' ให้เวลาแสดงตัว1เดือน

ทั้งนี้ ซีอุยมีชื่อจริงว่า นายหลีอุย แซ่อึ้ง แต่คนไทยเรียกเพี้ยนเป็นซีอุย เกิดเมื่อพ.ศ.2470 ที่ ตำบลฮุนไหล จังหวัดซัวเถา ประเทศจีน เป็นลูกคนสุดท้องจากจำนวนพี่น้องทั้งหมด 4 คน มีเชื้อสายจีนแคะ โดยสันนิษฐานว่า ซีอุยเป็นฆาตกรต่อเนื่อง ที่ฆ่าเด็กและนำตับมาต้มกินในช่วงปี พ.ศ.2497-2501 มีเด็กอย่างน้อย 6 คนที่ถูกซีอุยสังหาร จนกระทั่งถูกจับกุม ผลสุดท้ายคดีจบลงด้วยโทษประหารชีวิตในวันที่ 16 ก.ย. 2502 

เรื่องราวของซีอุยกลายเป็นตำนานเล่าขานอย่างกว้างขวางในเรื่องของฆาตกรต่อเนื่อง และเป็นมนุษย์กินคนในประเทศไทย จนเคยมีการนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ รวมถึงภาพยนตร์ และในภายหลังศพของซีอุยถูกเก็บไว้ภายในพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน ซึ่งมีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า “พิพิธภัณฑ์ซีอุย” ใน รพ.ศิริราช จนถึงปัจจุบัน  

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ