TNN online ไขข้อสงสัย “ดื่มน้ำใบย่านาง” ช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ จริงหรือไม่?

TNN ONLINE

สังคม

ไขข้อสงสัย “ดื่มน้ำใบย่านาง” ช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ จริงหรือไม่?

ไขข้อสงสัย “ดื่มน้ำใบย่านาง” ช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ จริงหรือไม่?

โซเชียลแชร์ข้อมูลการดื่มน้ำใบย่านางสมุนช่วยรักษาโรคมะเร็ง เป็นเรื่องจริงหรือข่าวปลอม ?

วันนี้ ( 20 พ.ค. 65 )ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทยโพสต์ข้อมูลระบุว่าตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพในสื่อโซเชียลเรื่องดื่มน้ำใบย่านางช่วยรักษาโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์คลิปเกี่ยวกับสุขภาพโดยระบุว่า ดื่มน้ำใบย่านางช่วยรักษามะเร็ง ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ย่านาง (Tiliacora triandra (Colebr.) Diels) เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง จากการสืบค้นข้อมูลวิชาการพบว่า ย่านาง มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดเป็นองค์ประกอบ เช่น สารกลุ่มฟีนอลิกส์ (phenolic compound) อย่างไรก็ตาม ข้อมูลงานวิจัยที่ศึกษาในด้านการรักษาโรคมะเร็งนั้น ยังคงเป็นเพียงการศึกษาระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการและยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าใบย่านางสามารถใช้รักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ จึงควรศึกษารายละเอียดด้านสรรพคุณทางยาและการรับประทานสมุนไพรในปริมาณที่เหมาะสม หมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการใช้สมุนไพร โดยผู้ป่วยโรคมะเร็งควรขอคำแนะนำจากแพทย์ และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด  

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02-202-6800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าใบย่านางช่วยรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ไขข้อสงสัย “ดื่มน้ำใบย่านาง” ช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ จริงหรือไม่?




ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

ภาพจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง