TNN online จริงหรือไม่? กลางคืนนอนหลับให้เพียงพอ น้ำไขสันหลังจะล้างของเสียจากสมอง

TNN ONLINE

สังคม

จริงหรือไม่? กลางคืนนอนหลับให้เพียงพอ น้ำไขสันหลังจะล้างของเสียจากสมอง

จริงหรือไม่? กลางคืนนอนหลับให้เพียงพอ น้ำไขสันหลังจะล้างของเสียจากสมอง

แชร์กันว่อนโซเชียลการนอนหลับให้เพียงพอตอนกลางคืน น้ำไขสันหลังจะทำความสะอาดล้างของเสียออกจากสมอง เป็นเรื่องจริงหรือไม่?

ตามที่มีข้อมูลในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องการนอนหลับให้เพียงพอตอนกลางคืน น้ำไขสันหลังจะทำความสะอาดล้างของเสียออกจากสมอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการโพสต์คลิปให้ความรู้โดยระบุว่า การนอนหลับให้เพียงพอตอนกลางคืน น้ำไขสันหลังจะทำความสะอาดล้างของเสียออกจากสมอง ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอทำให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และจัดระเบียบข้อมูลที่จำเป็นเก็บไว้ โดยข้อมูลที่ไม่จำเป็นก็จะไม่ถูกเก็บ ซึ่งมีหลายกระบวนการร่วมกัน เมื่อเรานอนหลับเส้นประสาทสมองจะไม่ได้หลับตามไปด้วย แต่จะทำงานต่อเนื่องตลอดคืน โดยน้ำไขสันหลังจะมีหน้าที่หนึ่งในการนำของเสียที่เกิดจากการทำงานของสมองไปกำจัด โดยกระบวนการนี้จะเกิดขึ้นตลอดวันแต่จะเกิดมากในช่วงการนอนหลับ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : น้ำไขสันหลังจะมีหน้าที่หนึ่งในการนำของเสียที่เกิดจากการทำงานของสมองไปกำจัด โดยกระบวนการนี้จะเกิดขึ้นตลอดวัน ไม่ได้เกิดเฉพาะในกลางคืนเท่านั้นเพียงแต่จะเกิดมากในช่วงการนอนหลับ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

จริงหรือไม่? กลางคืนนอนหลับให้เพียงพอ น้ำไขสันหลังจะล้างของเสียจากสมอง


ข้อมูลจาก :ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ