TNN online ประมวลภาพ ปชช.แห่เก็บเม็ดข้าว เพื่อความสิริมงคลในพิธีพืชมงคล2565

TNN ONLINE

สังคม

ประมวลภาพ ปชช.แห่เก็บเม็ดข้าว เพื่อความสิริมงคลในพิธีพืชมงคล2565

ประมวลภาพ ปชช.แห่เก็บเม็ดข้าว เพื่อความสิริมงคลในพิธีพืชมงคล2565

หลังจากพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเสร็จสิ้น ประชาชนที่รออยู่รอบมณฑลพิธีต่างพากันกรูเข้ามาเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ประชาชนยังได้แย่งกันเก็บต้นไม้ อาทิ ดาวเรือง แพงพวย อ้อย กล้วย รวมทั้งสายสิญจน์ในมณฑลพิธี เพื่อเก็บกลับไปเพื่อความเป็นสิริมงคล

หลังจากพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเสร็จสิ้น ประชาชนที่รออยู่รอบมณฑลพิธีต่างพากันกรูเข้ามาเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ประชาชนยังได้แย่งกันเก็บต้นไม้ อาทิ ดาวเรือง แพงพวย อ้อย กล้วย รวมทั้งสายสิญจน์ในมณฑลพิธี เพื่อเก็บกลับไปเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย


ซึ่งพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพิธีการที่กระทำขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลและส่งเสริม บำรุงขวัญเกษตรกร ให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในเดือนหกของทุกปีอันถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นฤดูกาลแห่งการทำนา 


โดยปีนี้พระโคเสี่ยงทายกินน้ำ หญ้า ถั่ว และเหล้า โหรทำนายว่า ปีนี้ น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี  การคมนาคมสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง เช่นกันกับพระยาแรกนาเสี่ยงทายผ้านุ่งได้ผ้า 4 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะมากสักหน่อย นาในที่ดอนจะได้ผลบริบูรณ์ดี นาในที่ลุ่มอาจจะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่ ที่ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง(เมื่อวันที่ 13 ..65) 


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

อัลบัมรูปภาพ 27ภาพ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง