TNN online สงกรานต์ปีนี้โหลดเลย! แอปฯโชว์การจราจรแบบเรียลไทม์-เส้นทางท่องเที่ยว

TNN ONLINE

สังคม

สงกรานต์ปีนี้โหลดเลย! แอปฯโชว์การจราจรแบบเรียลไทม์-เส้นทางท่องเที่ยว

สงกรานต์ปีนี้โหลดเลย! แอปฯโชว์การจราจรแบบเรียลไทม์-เส้นทางท่องเที่ยว

กรมทางหลวง ชวนประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ครอบคลุมการจราจรแบบเรียลไทม์ บริการฉุกเฉิน 24 ชม. สถานีบริการน้ำมัน เดินทางท่องเที่ยว ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

วันนี้ (11 เม.ย.65) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวง ได้ทำการเพิ่มช่องทางในการติดตามสภาพการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ใช้ทางได้วางแผนการเดินทางล่วงหน้าไปยังภูมิภาคต่างๆในเทศกาลดังกล่าว 

ล่าสุดได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “ท่องทางหลวง (Trips On Thai Highways)” แอปพลิเคชั่นกรมทางหลวงสำหรับให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางหลวงในการค้นหาจุดที่ตั้ง และรายละเอียดข้อมูลการให้บริการต่าง ๆ ของกรมทางหลวง เช่น 

ที่ตั้งหน่วยงาน ลานกางเต็นท์ จุดเช็คอิน ที่พักริมทาง สถานที่ท่องเที่ยว พร้อมนำทางไปยังจุดบริการ สามารถค้นหาบริการต่างๆ จากพิกัด Current Location หรือตามพื้นที่จังหวัด 

แสดงรายละเอียดข้อมูลการให้บริการ ภาพสถานที่ พร้อมพิกัด  แนะนำเส้นทางในการเดินทางไปสู่จุดให้บริการ มีการให้คะแนนความพึงพอใจ และส่งความคิดเห็นไปยังกรมทางหลวง เพื่อพัฒนา/ปรับปรุงการให้บริการที่ดีขึ้นต่อไป 

มีเบอร์ติดต่อจุดให้บริการต่างๆ กรณีต้องการสอบถามข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม มีเบอร์ฉุกเฉินหน่วยงานต่างๆ เพื่อขอการช่วยเหลือ กรณีมีเหตุจำเป็น และมีข่าวสารต่างๆที่เป็นประโยชน์และทันสมัยในการใช้ทางหลวง 

นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ของกรมทางหลวงอีก ซึ่งประชาชนผู้ใช้ทางสามารถเข้าติดตามสภาพการจราจรทั้งมุมสูงและกล้อง CCTV แบบ Real Time ตามสายทางผ่านแอปพลิเคชัน ได้แก่

- Thailand Highway Traffic โดยให้เลือกที่หัวข้อการแจ้งเตือนจากนั้นเลือก Tab “ข่าวสาร” และเลือก “แสดงเนื้อหา” เพื่อกดลิงค์ทำการรับชมภาพมุมสูง (โดรน) บนทางหลวงเส้นทางสายหลักในกรณีไลฟ์สดหรือวีดิโอคลิปและดูสภาพการจราจรผ่านกล้อง CCTV ตามทางหลวงจากเมนู “กล้องจราจร” ในแอปพลิเคชันได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางยิ่งขึ้นและคาดว่าจะช่วยปัญหาการจราจรติดขัดอีกทางหนึ่งได้เป็นอย่างดี

- M Traffic แอปพลิเคชั่น ติดตามสภาพจราจรแบบ Real Time และตรวจสอบปริมาณการจราจร,เหตุการณ์ผิดปกติบนมอเตอร์เวย์ ในรูปแบบเส้นสี ตำแหน่งอุบัติเหตุ และความผิดปกติบนเส้นทาง, ตำแหน่งด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง และราคาค่าธรรมเนียม, ตำแหน่งจุดพักรถ และ Service Area, Update ข้อมูลข่าวสาร ของมอเตอร์เวย์, เพื่อช่วยท่านในการวางแผนการเดินทาง ให้ถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัย

- DOH to Travel แอปพลิเคชั่นที่เชื่อมโยงข้อมูลงานทางจากระบบรายงานและติดตามของกรมทางหลวง แนะนำเส้นทางพร้อมคำนวณระยะทาง สามารถตรวจสอบสถานที่สำคัญใกล้เคียงรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร พร้อมแจ้งเหตุการณ์ที่พบบนทางหลวง

นอกจากนั้นกรมทางหลวงยังมีช่องทางการให้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนทางหลวงตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางแอปพลิเคชั่น LINE เพียงสแกน QR code หรือ เพิ่มเพื่อน DOH1586 ทำการลงทะเบียนแล้วเลือกข้อมูลเพื่อต้องการความช่วยเหลือ เลือกตำแหน่งและใส่ข้อมูลเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ ผู้ใช้เส้นทางสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทั้งระบบ IOS และ Android ได้ที่ App Store และ Google Play Store หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)

สงกรานต์ปีนี้โหลดเลย! แอปฯโชว์การจราจรแบบเรียลไทม์-เส้นทางท่องเที่ยว


สงกรานต์ปีนี้โหลดเลย! แอปฯโชว์การจราจรแบบเรียลไทม์-เส้นทางท่องเที่ยว


ข้อมูลจาก กรมทางหลวง

ภาพจาก กรมทางหลวง / TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ