TNN online วันนี้วันอะไร ยูริ กาการิน โคจรรอบโลกสำเร็จ ตรงกับวันที่ 12 เมษายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร ยูริ กาการิน โคจรรอบโลกสำเร็จ ตรงกับวันที่ 12 เมษายน

วันนี้วันอะไร ยูริ กาการิน โคจรรอบโลกสำเร็จ ตรงกับวันที่ 12 เมษายน

วันที่ 12 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ระลึกถึง ยูริ กาการิน นักบินอวกาศคนแรกที่โคจรรอบโลกสำเร็จ หลังจากเดินทางด้วยยานวอสตอก 1 และโคจรรอบโลก

รู้หรือไม่ วันที่ 12 เมษายน ค.ศ.1961 เป็นวันที่ ยูริ อเล็กซิเยวิช กาการิน (Yuri Alekseyevich Gagarin) หรือที่เราทุกคนรู้จักกันในชื่อ “ยูริ กาการิน สร้างประวัติศาสตร์ให้กับโลก ด้วยการเดินทางพร้อมยานอวกาศ วอสตอก 1 (Vostok 1) ออกสู่ห้วงอวกาศและโคจรรอบโลกเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 29 นาที


ความสำเร็จในการเดินทางโคจรรอบโลกของ “ยูริ กาการิน” ในครั้งนั้น ทำให้เขาได้รับการขนานนามว่า วีรบุรุษของสหภาพโซเวียต ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขาและทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีการสร้างอนุสาวรีย์ของยูริ กาการินในหลายที่อีกด้วย

 

ยูริ อเล็กซิเยวิช กาการิน (Yuri Alekseyevich Gagarin) ลูกชายของช่างไม้ชาวรัสเซียเกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 1934 จบการศึกษาจากโรงเรียนอาชีวะใกล้กับกรุงมอสโควก่อนศึกษาต่อในวิทยาลัยอุตสาหกรรมที่เมืองซาราตอฟพร้อมไปกับศึกษาวิชาการบิน หลังจบการศึกษาเขาได้เข้าเรียนต่อในโรงเรียนเตรียมทหารของกองทัพอากาศโซเวียตจนจบการศึกษาในปี 1957


ประวัติของยูริ กาการิน

นาวาอากาศเอก ยูริ อะเลคเซเยวิช กาการิน เป็นชาวโซเวียตคนแรก และนักบินอวกาศคนแรกของโลกที่สามารถเดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัย ยูริ กาการิน เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2476 ในเมืองกชาทสค์ และเสียชีวิตวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2511 ใกล้กรุงมอสโก 


วันนี้วันอะไร ยูริ กาการิน โคจรรอบโลกสำเร็จ ตรงกับวันที่ 12 เมษายน

 

ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง