TNN online ไหว้ราหู 2565 เหตุใดต้องใช้ของดำ 8 อย่างบูชาขอโชคลาภ

TNN ONLINE

สังคม

ไหว้ราหู 2565 เหตุใดต้องใช้ของดำ 8 อย่างบูชาขอโชคลาภ

ไหว้ราหู 2565 เหตุใดต้องใช้ของดำ 8 อย่างบูชาขอโชคลาภ

ไหว้ราหู 2565 เหตุใดจึงต้องใช้ของดำ 8 อย่างบูชาขอโชคลาภ พร้อมเผยปริศนาธรรมที่แฝงไว้

วันนี้ ( 30 มี.ค. 65 )ตามความเชื่อทางโหราศาตร์ของไทย วันนี้ จะเป็นวันที่ พระราหูย้ายราศีครั้งใหญ่ โดยย้ายออกจาก ราศีพฤษภ และ ราศีพิจิก ซึ่งหมายความ ผู้ที่เกิดในราศีดังกล่าวจะหมดทุกข์หมดโศกชีวิตคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ส่วนราศีที่พระราหูเข้า คือ ราศีเมษ และ ราศีตุล การย้ายเข้าครั้งนี้ถือเป็รเทวีโชค ช่วยหนุนงานค้าขายออนไลน์ ต่างประเทศก้าวหน้าเติบโต 

ซึ่งในค่ำคืนนี้สำหรับผู้ที่มีศรัทธา จะทำไหว้พระราหูด้วยของดำจำนวน 8  ในเวลา 20.12 เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยของดำ 8 อย่างที่ใช้ไหว้ประกอบไปด้วย และ มีความหมายดังต่อไปนี้ 

1. ไก่ดำ ความหมายคือ คุ้ยเขี่ย ทำมาหากิน ค้าขายดี 

2. เหล้า ความหมายคือ ความกล้าในการเสี่ยง กล้าตัดสินใจ หรือการลงทุนที่ดี 

3. กาแฟดำ ความหมายคือ คิดอะไรก็สมหวัง 

4. เฉาก๊วย ความหมายคือ ความใจเย็น มีความคิดรอบคอบ 

5. ถั่วดำ ความหมายคือ ความเจริญรุ่งเรือง 

6. ข้าวเหนียวดำ ความหมายคือ ความเหนียวแน่นในเรื่องการเงิน และความรักในครอบครัว 

7. ขนมเปียกปูน ความหมายคือ การปูนบำเน็จรางวัล และความสำเร็จในโชคลาภ 

8. ไข่เยี่ยวม้า ความหมายคือ การวิ่งเต้นหรือการติดต่อ ให้ได้รับความสำเร็จ 

ทำไมเราต้องบูชาพระราหูด้วยของดำ?

ไหว้พระราหูด้วยของดำ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ปริศนาธรรม ที่พระราหูประทานปัญญาแสงสว่างท่ามกลางความมืดมิด อวิชชา ความไม่รู้ต่างๆก็จะคลายหายไป และเป็นโอกาสที่จะให้เราได้ตั้งปณิธานละสิ่งที่ไม่ดี พลังดำต่างๆ คืนสู่ธรรม และตั้งปณิธานดำเนินชีวิตที่ถูกต้องตามธรรม 

ตำนานพระราหู

พระราหูนั้นมีลักษณะเป็นเช่นยักษ์ดุร้าย  มีฤทธิ์มาก  ผิวดำเหมือนิล  สถิตอยู่ในอากาศแวดล้อมด้วยม่านสีดำ  มีร่างกายเพียงครึ่งเดียวเพราะต้องจักรของพระนารายณ์  เนื่องจากในระหว่างที่ขโมยดื่มน้ำอมฤตอยู่นั้น พระอาทิตย์และพระจันทร์ได้มาเห็นเข้าจึงนำความไปทูลพระนารายณ์  ทำให้ทรงกริ้วและขว้างจักรไปบั่นกายพระราหูขาดครึ่ง  แต่พระราหูนั้นไม่สิ้นชีพเนื่องจากได้ดื่มน้ำอมฤตเข้าไปครึ่งตัวจึงเป็นอมตะ  จากนั้นพระราหูจึงมีความแค้นเคืองในพระอาทิตย์และพระจันทร์ที่นำเรื่องไปทูลพระนารายณ์  จึงคอยเฝ้าจับพระอาทิตย์ และพระจันทร์กินอยู่เสมอ  หรือที่เรียกกันว่า สุริยคราส และจันทรคราส  นั่นเอง  พระราหูจึงเปรียบเช่นความเป็นอมตะเพราะไม่มีวันตายนั่นเอง

ความเชื่อและการบูชาพระราหู

การกราบไว้ขอพรพระราหูนั้นเป็นการขอพรให้พ้นเคราะห์ต่างๆ และยังดลบันดาลให้เกิดโชคลาภ  ช่วยให้การงานเจริญก้าวหน้า  และเชื่อว่าพระราหูยังเป็นเทพบูชาประจำตัวเพื่อเสริมบารมีของคนที่เกิดวันพุธกลางคืนอีกด้วย  แม้การบูชาพระราหูจะสามารถทำได้ตลอดเวลา  แต่ส่วนใหญ่นิยมบูชากันในวันพุธตอนกลางคืนโดยบูชาด้วยธูปดำคนละ  8 ดอก  พร้อมทั้งถวายเครื่องบูชาซึ่งเป็นสีดำทั้งหมด 8 อย่าง แทนความหมายต่างกันได้แก่  ไก่ดำ เหล้า  กาแฟดำ  เฉาก๊วย  ถั่วดำ  ข้าวเหนียวดำ  ขนมเปียกปูน ไข่เยี่ยวม้า

ข้อมูลจาก : ฐานมูลท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม/ธรรมะไทย 

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ