TNN online เช็กเลย! 6 วิธีปกป้องข้อมูลส่วนตัว รู้ไว้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์

TNN ONLINE

สังคม

เช็กเลย! 6 วิธีปกป้องข้อมูลส่วนตัว รู้ไว้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์

เช็กเลย! 6 วิธีปกป้องข้อมูลส่วนตัว รู้ไว้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์

ศปอส.ตร แนะ 6 วิธีป้องกันข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์ รู้ไว้ไม่เสียหาย จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

วันนี้( 13 มี.ค.65) ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยเกี่ยวกับแก๊งคอลเซนเตอร์ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก PCT Police

โดยระบุว่า "การใช้อินเทอร์เน็ตของคนเราทุกวันนี้ มีอิทธิพลในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น สังเกตได้จากการอัปเดตชีวิตส่วนตัวผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซื้อสินค้าหรือบริการผ่านเว็บไซต์ จองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมผ่านแอปพลิเคชัน ทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ฯลฯ

ซึ่งการใช้งานบริการหลายๆอย่างในอินเทอร์เน็ตนั้น จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบางอย่าง เช่น ชื่อ-นามสกุล เพศ อายุ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด หมายเลขโทรศัพท์ เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัตรเครดิต บัญชีธนาคาร ฯลฯ หรือในบางครั้งต้องยืนยันข้อมูลส่วนตัวเพื่อความปลอดภัยในการเข้าใช้งานซึ่งนอกจากการให้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อเป็นการยืนยันข้อมูล หรือฐานข้อมูลเพื่อการบริการแล้ว ยังเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย 

ดังนั้นการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของเราก็ถือว่าสำคัญเลยทีเดียว ซึ่งมี 6 วิธีดังนี้

1.ไม่โพสต์ข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ ที่สำคัญ ในอินเทอร์เน็ต รวมถึงรูปภาพหรือคลิปวิดีโอส่วนตัว

2.ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ในบัญชีออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อจำกัดวงผู้อ่านหรือนำข้อมูลไปใช้

3.ตั้งค่าและดูแลพาสเวิร์ดหรือรหัสผ่าน ให้มั่นคงปลอดภัย เช่น ตั้งให้ไม่ซ้ำในทุกบริการ ไม่บอกให้ทุกคนรู้ และไม่ง่าย นอกจากนั้นอาจใช้บริการ Password Manager และ เปิดใช้งานการล็อกอินแบบหลายชั้น เช่น การใช้ร่วมกับ OTP หรือการยืนยันตัวตนหลายปัจจัย

4.ระมัดระวังอีเมลหรือลิงก์หลอกลวงให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ หากไม่แน่ใจให้ติดต่อสอบถามกลับไปยังสถาบันการเงินหรือเว็บไซต์ที่ส่งมาหาโดยตรง

5.ไม่ทำธุรกรรมกับเว็บไซต์หรือบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ

6.ไม่ผูกบัตรเครดิตหรือบัญชีออนไลน์เป็นการถาวร ควรให้กรอกข้อมูลใหม่หรือยืนยันตัวตนทุกครั้ง และควรขอให้มีบริการแจ้งเตือนทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินหรือใช้บัญชี"



ข้อมูลจาก PCT Police

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง