TNN online วันนี้วันอะไร วันอุตุนิยมวิทยาโลก ตรงกับวันที่ 23 มีนาคม

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันอุตุนิยมวิทยาโลก ตรงกับวันที่ 23 มีนาคม

วันนี้วันอะไร วันอุตุนิยมวิทยาโลก ตรงกับวันที่ 23 มีนาคม

วันอุตุนิยมวิทยาโลก ตรงกับวันที่ 23 มีนาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันก่อตั้งองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เพื่อป้องกันภัยพิบัติจากธรรมชาติ ตรวจเฝ้าติดตามสภาพดินฟ้าอากาศพร้อมกันทุกแห่งทั่วโลก

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 23 มีนาคมเป็นวันอุตุนิยมวิทยาโลก วันที่ก่อตั้งองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เพื่อป้องกันภัยพิบัติจากธรรมชาติ ตรวจเฝ้าติดตามสภาพดินฟ้าอากาศพร้อมกันทุกแห่งทั่วโลก โดยอุตุนิยมวิทยาโลกมีชื่อเดิมว่า International Meteorological Organization (IMO) และได้เปลี่ยนชื่อเป็น World Metrological Organization  (WMO) เมื่อปี ค.ศ. 1950 


อุตุนิยมวิทยาโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีสมาชิกทั้งหมด 189 ประเทศ โดยภารกิจหลัก ๆ คือทำหน้าที่ตรวจเฝ้าติดตามสภาพดินฟ้าอากาศพร้อมกันทุกแห่งทั่วโลก มีหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติจากธรรมชาติที่อาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบนพื้นพิภพ สำรวจสภาพชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมโลกมนุษย์ ให้บริการด้านการพยากรณ์เพื่อความปลอดภัยของการบินพลเรือน การขนส่งทางทะเล การเกษตรกรรม การจัดสรรทรัพยากรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเมื่อเกิดภัยธรรมชาติ ตลอดจนทำข้อตกลงเกี่ยวกับเวลา หน่วยตรวจวัด รหัสอุตุนิยมวิทยา อีกทั้งวิธีการต่าง ๆ ในการรวบรวมข้อมูลและกระจายข่าวสารออกไป รวมไปถึงการค้นคว้าเทคนิคใหม่ ๆ ร่วมกันกับสมาชิก


โดยทุกวันที่ 23 มีนาคมของทุกปีจีการเฉลิมฉลองวันอุตุนิยมวิทยาโลก เพื่อให้สมาชิกแต่ละประเทศร่วมระลึกถึงการก่อตั้งองค์การสำคัญดังกล่าว และจัดกิจกรรมพร้อมทั้งรายงานความก้าวหน้าทางวิชาการอุตุนิยมวิทยา

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันโลกของเราเผชิญกับปัญหาโลกร้อนอันเนื่องมาจากอุณหภูมิของโลกสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้หลายประเทศในโลกมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นทุก ๆ ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุภาวะโลกร้อนนั่นเอง


วันนี้วันอะไร วันอุตุนิยมวิทยาโลก ตรงกับวันที่ 23 มีนาคม



ที่มาข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง