TNN online วันนี้วันอะไร วันความสุขสากล ตรงกับวันที่ 20 มีนาคม

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันความสุขสากล ตรงกับวันที่ 20 มีนาคม

วันนี้วันอะไร วันความสุขสากล ตรงกับวันที่ 20 มีนาคม

วันความสุขสากล (The International Day of Happiness) ตรงกับวันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันที่ต้องการให้ทุกคนเฉลิมฉลองความสุข เป้าเหมายพื้นฐานชีวิตของทุกคน

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 17 มีนาคมเป็น วันความสุขสากล (The International Day of Happiness) ซึ่งถือเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้มีมติให้ก่อตั้งวันความสุขสากลขึ้น ซึ่งเป้าหมายของวันนี้เพื่อต้องการให้ทุกคนเฉลิมฉลองความสุข ซึ่งถือเป็นหมายหมายพื้นฐานของชีวิตมนุษย์ทุกคน


วันความสุขสากล มีที่มาที่ไปอย่างไร

วันความสุขสากลมีต้นแบบมาจากประเทศภูฏาน ซึ่งเป็นหนึ่งในแระเทศที่ประชากรมีความสุขที่สุดในโลก ซึ่งถือเป็นอันดับหนึ่งของประเทศที่ประชาชนมีความสุขจากการวัดความรุ่งเรืองของชาติและความสำเร็จทางสังคม หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ดัชนีมวลรวมความสุข (Gross National Happiness Index : GNH) ซึ่งถือเป็นหลักเกณฑ์การวัดที่ปราศจากเศรษฐกิจและความร่ำรวยทางวัตถุ


วัตถุประสงค์ของวันความสุขสากล คืออะไร

1. เพื่อให้เป็นวันที่ทุกคนได้ร่วมเฉลิมฉลองถึงความสุข ซึ่งเป็นเป้าหมายพื้นฐานของมนุษย์ รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของมนุษย์

2. เพื่อเรียกร้องให้แต่ละประเทศผลักดันและเข้าถึงนโยบายสาธารณะที่จะเพิ่มความสุขให้แก่ประชาชน โดยสหประชาชาติได้มุ่งเป้าไปที่ความสนใจของโลกต่อแนวคิดในการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ


วันนี้วันอะไร วันความสุขสากล ตรงกับวันที่ 20 มีนาคม



ที่มาข้อมูล : 94fmclub.net

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง