TNN online วันนี้วันอะไร วันสตรีสากล ตรงกับวันที่ 8 มีนาคม

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันสตรีสากล ตรงกับวันที่ 8 มีนาคม

วันนี้วันอะไร วันสตรีสากล ตรงกับวันที่ 8 มีนาคม

วันสตรีสากลตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี รำลึกถึงวันที่สตรีในโรงงานทอผ้าได้เดินประท้วงหลังถูกเอาเปรียบ กดขี่ และทารุณจากนายจ้างในเมืองชิคาโก

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 8 มีนาคมเป็น วันสตรีสากล (International Women's Day หรือ IWD) ซึ่งวันสตรีสากลเกิดจากการรำลึกถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ.1907 หลังจากที่สาวโรงงานทอผ้าในเมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ลุกฮือขึ้นมาเดินประท้วงหลังจากถูกนายจ้างเอาเปรียบ กดขี่ และทารุณ โดยสตรีในโรงงานทอผ้าต้องทำงานวันละ 12-15 ชั่วโมง แต่ได้รับค่าแรงเพียงน้อยนิด ส่วนหญิงสาวที่ตั้งครรภ์มักจะถูกบีบบังคับให้ลาออก


การประท้วงในครั้งนี้เกิดขึ้นจาก คลาร่า เซทคิน ที่ร่วมกันกับลูกจ้างหญิงรายอื่นต้องการให้นายจ้างลดเวลาการทำงานจากวันละ 12-15 ชั่วโมง เหลือเพียงวันละ 8 ชั่วโมง และพร้อมกับปรับปรุงสวัสดิการภายในโรงงานให้ผู้หญิงมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งด้วย ซึ่งการเรียกร้องในครั้งนี้ส่งผลให้ผู้ที่เดินประท้วงหลายร้อยคนถูกจับกุม แต่อย่างไรก็ตามก็ทำให้ได้รับการสนับสนุนจากสตรีทั่วโลกมากมายจนทำให้การผลิตแบบทุนนิยมเริ่มสั่นคลอน


ต่อมา ในวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ.1910 ข้อเรียกร้องที่เหล่าลูกจ้างหญิงต้องการก็สำเร็จ เมื่อตัวแทนสตรีจาก 18 ประเทศทั่วโลกได้เข้าร่วมประชุมสมัชชาสตรีสังคมนิยมที่เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก โดยเรียกร้องให้ลดเวลาการทำงานเหลือเพียง 8 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 16 ชั่วโมงให้เป็นเวลาหาความรู้ 8 ชั่วโมง และเวลาพักผ่อน 8 ชั่วโมง พร้อมทั้งกำหนดให้ค่าแรงงานสตรีเท่าเทียมกับแรงงานของผู้ชาย รวมถึงมีการคุ้มครองสวัสดิการของสตรีและแรงงานเด็กอีกด้วย ทำให้ตั้งแต่นั้นมาจึงมีการกำหนดให้ทุกวันที่ 8 มีนาคมเป็นวันสตรีสากล


สัญลักษณ์วันสตรีสากลคืออะไร


สัญลักษณ์วันสตรีสากลคือสีม่วงและสีขาว และตรงกลางเป็นสัญลักษณ์วีนัส ซึ่งสื่อถึงการเป็นผู้หญิง


ที่มาข้อมูล : สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมป์ 

ที่มาภาพ : AFP

 

 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง