TNN online วันนี้วันอะไร วันวาเลนไทน์ ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันวาเลนไทน์ ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์

วันนี้วันอะไร วันวาเลนไทน์ ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์

วันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day) ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันที่ผู้คนจะแสดงความรักต่อกัน รวมถึงให้ของขวัญแทนความรักและความปรารถนาดีต่อกัน

รู้หรือไม่ เดือนกุมภาพันธ์มีวันพิเศษอยู่วันหนึ่งที่ใครหลายคนตั้งตารอคอย ทุกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day) หรือ วันแห่งความรัก ซึ่งเป็นวันที่ผู้คนจะแสดงความรักต่อกันและให้ของขวัญแทนความรักและความปรารถนาดีต่อกัน


ประวัติวันลาเลนไทน์ มีที่มาอย่างไร


วันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day) เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ในยุคที่จักรวรรดิโรมันรุ่งเรือง โดยในยุคนั้นทุกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี จะถูกจัดให้เป็นวันหยุดเพื่อเป็นเกียรติให้แก่เทพเจ้าจูโน ซึ่งเป็นจักรพรรดินีแห่งเทพเจ้าโรมัน และนอกจากนี้ยังเป็นเทพเจ้าแห่งการแต่งงานและอิสตรีเพศอีกด้วย


ต่อมาในสมัยจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 แห่งกรุงโรม ซึ่งเป็นคนใจคอโหดร้ายและนิยมการทำสงคราม ทรงตระหนักว่าเหตุส่วนใหญ่ที่ชายหนุ่มไม่อยากเข้าร่วมในกองทัพเนื่องจากไม่อยากจากคู่รักไปไหน จึงทรงสั่งห้ามให้จัดพิธีหมั้นและการแต่งงานในกรุงโรมโดยเด็ดขาด ซึ่งในขณะนั้นมีนักบุญวาเลนไทน์ หรือเซนต์วาเลนไทน์ ผู้ที่มั่นคงในเรื่องของความรักเป็นที่สุด ได้ร่วมมือกับเซนต์มาริอัสจัดพิธีแต่งงานให้กับชาวคริสต์ 


ด้วยการกระทำนี้เองทำให้เซนต์วาเลนไทน์ถูกจับ แต่ในระหว่างนั้นเขาก็ยังคงส่งคำอวยพรให้กับใครหลายคน โดยมีความเชื่อต่อกันมาว่า เซนต์วาเลนไทน์ได้หลงรักลูกสาวของผู้คนที่มชื่อว่า “จูเลีย” ซึ่งได้มาเยี่ยมเขาระหว่างที่ถูกคุมขัง และในคืนก่อนที่เซนต์วาเลนไทน์จะเสียชีวิต เขาได้ส่งจดหมายฉบับสุดท้ายถึงจูเลีย โดยลงท้ายว่า "From Your Valentine"


หลังจากที่เซนต์วาเลนไทน์เสียชีวิต ศพของเขาได้ถูกฝังไว้ที่โบสถ์พราซีเดส (Praxedes) ณ กรุงโรม และได้มีการปลูกต้นต้นอัลมอลต์สีชมพูไว้ใกล้หลุมศพ นับตั้งแต่นั้นมาต้นอัลมอลต์สีชมพูจึงถือเป็นตัวแทนแห่งรักนิรันดร์และมิตรภาพที่สวยงาม


สัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ คืออะไร


สัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์คือ เทพเจ้าคิวปิด เทพเจ้าแห่งความรักดั้งเดิมของชาวโรมัน


ของขวัญวันวาเลนไทน์ มีอะไรบ้าง


- การ์ดวาเลนไทน์

- ดอกกุหลาบ หรือดอกไม้ที่ชอบ

- ช็อกโกแลต


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง