TNN online ดร.ธรณ์จับตาน้ำมัน 1.6 แสนลิตรรั่วกลางทะเลระยอง หวั่นกระทบหาดแม่รำพึง

TNN ONLINE

สังคม

ดร.ธรณ์จับตาน้ำมัน 1.6 แสนลิตรรั่วกลางทะเลระยอง หวั่นกระทบหาดแม่รำพึง

ดร.ธรณ์จับตาน้ำมัน 1.6 แสนลิตรรั่วกลางทะเลระยอง หวั่นกระทบหาดแม่รำพึง

ดร.ธรณ์เผยข้อมูลน้ำมันกว่า 1.6 แสนลิตร รั่วกลางทะเลรอยอง อาจมีผลกระทบชายฝั่งหาดแม่รำพึง

วันนี้ ( 26 ม.ค. 65 )รศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเล เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Facebook ระบุว่า "ข้อมูลล่าสุดจากกรมทะเล รายงานว่าบริษัทแจ้งว่าน้ำมันรั่วไม่ถึง 4 แสนลิตร แต่รั่วออกมา 160,000 ลิตร ต้องติดตามต่อไปครับ

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ครับ

กรณีของน้ำมันรั่วที่ระยอง 4 แสนลิตร ตอนนี้เริ่มมีความชัดเจน จึงนำมาอธิบายกับเพื่อนธรณ์น้ำมันดิบ อย่างน้อย 4 แสนลิตร รั่วนอกฝั่ง ห่างไป 20 กม.เป็นกรณีคล้ายเกาะเสม็ด น้ำมันดิบเหมือนกัน รั่วนอกฝั่งเหมือนกัน แต่ปริมาณหนนี้เยอะกว่าดูจากคลิปวิดีโอ เห็นชัดว่าน้ำมันแผ่ขยายกว้างมากจุดแตกต่างนอกจากปริมาณ คือปัจจัยสิ่งแวดล้อม ลมพัดขึ้นเหนือไม่ค่อยแรง ต่างจากครั้งก่อนที่ลมพัดไปทางตะวันออก ค่อนข้างแรง

พื้นที่เกิดผลกระทบอาจต่างกัน หนนี้น่าจะเป็นชายฝั่ง เมืองระยอง หาดแม่รำพึง ก้นอ่าว ฯลฯตรงนั้นเป็นหาดทรายยาว หากน้ำมันดิบมาถึงหาดทราย อาจเกิดคราบดำบนหาดหรือเกิดก้อนน้ำมันดิบ

การกำจัดคราบน้ำมันจากหาดทรายทำยากมาก เราอาจใช้แผ่นซับ เก็บก้อนน้ำมันดิน ไปจนถึงตักหน้าทรายออก แต่ทุกอย่างยากหมด วิธีดีสุดคืออย่าให้ถึงฝั่งลมค่อนข้างเบา พอมีเวลา ใช้บูมดัก กวาดน้ำมันออก ใช้สารเคมีทำให้จมตัวลงเน้นย้ำว่าสารเคมีต้องใช้ในที่ลึก อย่าใช้ในที่ตื้นเกินไป เพราะน้ำมันกับสารจะแตกตัวไม่ทัน ไปกองที่พื้นก่อน

ความลึกแค่ไหนมีในคู่มือการใช้อยู่แล้ว ขอเพียงทำตามและระวังให้มาก เพราะพื้นทะเลแถวนั้นเป็นแหล่งประมงพื้นบ้านตอนี้หลายท่านลงพื้นที่แล้ว แต่ข้อจำกัดของเราอยู่ที่อุปกรณ์ แม้จะมีการพัฒนาการรับมือจากประสบการณ์คราวก่อน แต่ยังต้องระวังเพราะครั้งนี้ถือว่าเยอะ

กรมควบคุมมลพิษใช้โมเดล คาดว่าจะถึงฝั่ง 180,000 ลิตร ถือว่าเยอะจนน่าเป็นห่วงระบบนิเวศหลักๆ ที่ได้ผลกระทบคือหาดทราย พื้นที่เฝ้าระวังอย่างมากคือเมืองระยองถึงก้นอ่าวหญ้าทะเลอยู่ที่บ้านเพ/สวนสน อาจได้รีบผลบ้างแต่คงน้อย เพราะช่วงนี้น้ำไม่ลงต่ำจนแห้ง คราบน้ำมันไม่น่าลงไปบนหญ้าโดยตรงทิศทางลมไม่ได้ไปทางเกาะเสม็ด แนวปะการังอาจได้รับผลไม่มาก แต่ควรเฝ้าระวังในพื้นที่เดิม เช่น อ่าวพร้าวสรุปแล้วให้เน้นหาดทรายกับพื้นท้องทะเลเป็นหลัก ความคืบหน้าจะแจ้งมาเรื่อยๆ ครับ

หมายเหตุ - ขอบคุณคลิปจากท่านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งครับ"

ดร.ธรณ์จับตาน้ำมัน 1.6 แสนลิตรรั่วกลางทะเลระยอง หวั่นกระทบหาดแม่รำพึง

ดร.ธรณ์จับตาน้ำมัน 1.6 แสนลิตรรั่วกลางทะเลระยอง หวั่นกระทบหาดแม่รำพึง


ข้อมูลจาก :  เฟซบุ๊ก รศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเล

ภาพจาก :  เฟซบุ๊ก รศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง