TNN online เช็กปฏิทิน วันตรุษจีน 2565 "วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว" ตรงกับวันไหน?

TNN ONLINE

สังคม

เช็กปฏิทิน วันตรุษจีน 2565 "วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว" ตรงกับวันไหน?

เช็กปฏิทิน วันตรุษจีน 2565 วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว ตรงกับวันไหน?

เช็กปฏิทิน วันตรุษจีน 2565 ‘วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว’ตรงกับวันไหนพร้อมแนะข้อปฏิบัติเฉลิมฉลองอย่างไรให้ไกลโควิด

วันนี้ ( 22 ม.ค. 65 )เวียนมาบรรจบอีกรอบสำหรับเทศกาลสำคัญ คือวันตรุษจีน 2565  ทั้งนี้ วันตรุษจีน เป็นวันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญที่สุดในประเทศจีน โดยธรรมเนียมและประเพณีท้องถิ่นเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองตรุษจีนนั้นหลากหลาย ประชาชนจะใช้จ่ายเงินของตนเพื่อซื้อของขวัญของประดับตกแต่ง วัสดุ อาหารและเครื่องนุ่งห่ม 

นอกจากนี้ยังมีประเพณีว่า ทุกครอบครัวจะทำความสะอาดบ้านอย่างละเอียดละออ เพื่อปัดกวาดโชคร้ายด้วยหวังว่าจะเปิดทางให้โชคดีเข้ามา มีการประดับหน้าต่างและประตูด้วยกระดาษตัดสีแดงและคู่กับธีม "โชคดี", "ความสุข", "ความมั่งคั่ง" และ "ชีวิตยืนยาว" ที่ได้รับความนิยม ในคืนก่อนตรุษจีน อาหารค่ำเป็นการกินเลี้ยงกับครอบครัว โดยอาหารนั้นได้แก่ หมู เป็ด ไก่และอาหารอย่างดี เช้าวันรุ่งขึ้น เด็กจะทักทายบิดามารดาของตนโดยอวยพรพวกท่านให้มีสุขภาพดีและสวัสดีปีใหม่ และได้รับเงินอั่งเปา 

ปฏิทิน วันตรุษจีน 2565 ‘วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว’ ปี 2565 ตรงกับวันไหน?

โดยในปีนี้วันตรุษจีน 2565 วันจ่ายจะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 วันไหว้จะตรงกับวันจันทร์ ที่ 31 มกราคม 2565 และ วันเที่ยวคือวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565

สำหรับการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในปี 2565 โฆษกรัฐบาลได้ให้คำแนะนำการฉลองในช่วงของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนระบาด โดยตปรับรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ จากเดิมที่มีการรวมตัวของคนในครอบครัว ให้เน้นปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A   เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อภายในครอบครัวและชุมชน รวมทั้งให้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการฉลองตรุษจีนทางออนไลน์มากขึ้น   เพราะแม้ ศบค. จะผ่อนคลายมาตรการให้ดำเนินกิจกรรมกิจการได้ แต่กระทรวงสาธารณสุขยังคงระดับการเตือนภัย ระดับ 4 เหมือนเดิมอีกทั้งยังแนะประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้ 

1.วันจ่าย : ควรวางแผนการซื้อและใช้เวลาให้สั้นที่สุด เลือกซื้อสิ้นค้าสดใหม่จากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ เช่น ตลาดที่มีการประเมิน Thai Stop COVID 2 Plus หรือจากร้านค้าที่มีระบบออนไลน์  หากจับจ่ายในตลาดให้ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง เลี่ยงจุดแออัด 

2.วันไหว้ : ล้างวัตถุดิบให้สะอาด ปรุงอาหารสุกทุกเมนู หากทิ้งอาหารไว้นานหลายชั่วโมงให้อุ่นอาหารอีกครั้งก่อนนำมาบริโภค ลดการเผากระดาษ ใช้ธูปสั้นหรือธูปไฟฟ้า เลี่ยงการปักธูปลงในอาหารโดยตรง จัดสถานที่ให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก พร้อมทั้งสวมหน้ากากตลอดเวลาขณะที่ทำกิจกรรม 

3. วันเที่ยว : ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย  ล้างมือบ่อย ๆ รักษาระยะห่าง เลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนแออัด เลือกใช้บริการจากสถานประกอบการ แหล่งท่องเที่ยวที่มีสัญลักษณ์ Thai Stop COVID 2 Plus หรือ SHA+ และเมื่อกลับถึงบ้านให้ทำความสะอาดร่างกายทันที 

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง