TNN online สถานทูตเตือนคนไทยในญี่ปุ่นเฝ้าระวัง "สึนามิ" เหตุภูเขาไฟระเบิดในตองกา

TNN ONLINE

สังคม

สถานทูตเตือนคนไทยในญี่ปุ่นเฝ้าระวัง "สึนามิ" เหตุภูเขาไฟระเบิดในตองกา

สถานทูตเตือนคนไทยในญี่ปุ่นเฝ้าระวัง สึนามิ เหตุภูเขาไฟระเบิดในตองกา

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตือนคนไทยในญี่ปุ่นเฝ้าระวัง สึนามิ เหตุภูเขาไฟระเบิดใต้ทะเลในประเทศตองกา เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

วันนี้ (16 ม.ค.65) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกาศระบุว่า ด้วยวันนี้ (16 มกราคม 2565) เวลา 00.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณหมู่เกาะ Amami-Oshima และหมู่เกาะ Tokara ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัด Kagoshima ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียว 1,293 กิโลเมตร 

สถานทูตเตือนคนไทยในญี่ปุ่นเฝ้าระวัง สึนามิ เหตุภูเขาไฟระเบิดในตองกา

และต่อมาในวันเดียวกัน (16 มกราคม 2565) เวลา 02.55 น. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณจังหวัด Iwate ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียว ประมาณ 570 กิโลเมตร ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุภูเขาไฟระเบิดใต้ทะเลในประเทศตองกาเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2565 

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นขอให้ผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอพยพออกจากบริเวณใกล้ชายฝั่งและริมน้ำย้ายไปยังพื้นที่สูงหรือพื้นที่หลบภัย เหตุการณ์สึนามิครั้งนี้ไม่ทำให้พื้นที่อื่นรู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหว และยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากคลื่นสึนามิดังกล่าว  

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องในกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks) 

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE  090-4435-7812

สถานทูตเตือนคนไทยในญี่ปุ่นเฝ้าระวัง สึนามิ เหตุภูเขาไฟระเบิดในตองกา

ขณะเดียวกัน มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ศูนย์กระจายข้อมูลข่าวสารการเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติ เปิดเผยว่า การเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในหลายประเทศขณะนี้ ไม่มีผลกระทบใดๆ กับประเทศไทย ขอประชาชนที่อยู่ริมฝั่งทะเลอ่าวไทย อย่าได้ตื่นตระหนก อย่าเชื่อข่าวลือ ควรตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรับฟังข่าวสารจากหน่วยงานราชการ.



ข้อมูลและภาพจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง