TNN online วันนี้วันอะไร วันป๊อปคอร์นแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 19 มกราคม

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันป๊อปคอร์นแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 19 มกราคม

วันนี้วันอะไร วันป๊อปคอร์นแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 19 มกราคม

วันป๊อปคอร์นแห่งชาติตรงกับวันที่ 19 มกราคมของทุกปี เฉลิมฉลองให้กับขนมขบเคี้ยวที่อยู่เคียงข้างโรงภาพยนตร์ทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

รู้หรือไม่ ป๊อปคอร์น หรือ ข้าวโพดคั่ว ที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้มีวันเป็นของตัวเอง ทุกวันที่ 19 มกราคมเป็นวันป๊อปคอร์นแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นอาหารว่างของคนทั่วไป ป๊อปคอร์นผลิตมาจากเมล็ดข้าวโพด โดยมีต้นกำเนิดมาจากชนเผ่าชาวอินเดียนแดงในแถบทวีปอเมริกา ช่วงประมาณ 5,600 ปีที่ผ่านมา


ชาวอินเดียนแดง นิยมนำข้าวโพดคั่วมารับประทานหรือนำมาเป็นเครื่องประดับ โดยมักนำป๊อปคอร์นที่เป็นสีขาวพองกลมมาร้อยด้วยเส้นหญ้าทำเป็นสร้อยคล้องคอ ซึ่งป๊อปคอร์นถือเป็นเครื่องประดับที่ใช้แสดงสถานะในสังคมของคนในชนเผ่า ซึ่งผู้ที่จะสวมสร้อยป๊อปคอร์นได้นั้นต้องมีฐานะเป็นหัวหน้าเผ่าหรือนักรบของชนเผ่านั่นเอง


ป๊อปคอร์น เข้ามาอยู่ในโรงหนังได้อย่างไร


ป๊อปคอร์นเข้ามามีบทบาทในโรงภาพยนตร์ในช่วงปี 1929 ช่วงนั้นประเทศสหรัฐอเมริกาเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และป๊อปคอร์นเป็นขนมขบเคี้ยวชนิดเดียวที่สามารถซื้อรับประทานได้ในราคา 10 เซนต์ โดยรถขายป๊อปคอร์นมักตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงหนัง โรงละคร งานเทศกาล และสวนสาธารณะ


ต่อมา ในยุคที่โรงหนังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ บรรดาผู้คนมากมายต่างเข้าโรงหนังมากกว่าโรงละครเวทีหรือละครสัตว์ โรงหนังจึงยอมให้คนดูนำป๊อปคอร์นเข้ามารับประทานในโรงหนัง จากนั้น นักธุรกิจเจ้าของโรงหนังจึงเห็นช่องทางในการหารายได้เพิ่ม จึงได้นำตู้ป๊อปคอร์นเข้ามาอยู่ในโรงหนังและบวกราคาเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมาป๊อปคอร์นจึงอยู่คู่กับโรงหนังเป็นต้นมา


กิจกรรมในวันป๊อปคอร์น มีอะไรบ้าง

- ทำสร้อยมาลัยป๊อปคอร์น

- ทายจำนวนมาลัยป๊อปคอร์น

- ฮอกกี้ป๊อปคอร์น

- แข่งวิ่งผลัดป๊อปคอร์น

- บาสเกตบอลป๊อปคอร์น

- ค้นหาคำป๊อปคอร์น


ที่มาข้อมูล : http://uspopcorn.in.th

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง