TNN online "จุรินทร์"เล็งใช้ประโยชน์รถไฟจีน-ลาว-เร่งเจรจาขนส่งผลไม้ไทย

TNN ONLINE

สังคม

"จุรินทร์"เล็งใช้ประโยชน์รถไฟจีน-ลาว-เร่งเจรจาขนส่งผลไม้ไทย

จุรินทร์เล็งใช้ประโยชน์รถไฟจีน-ลาว-เร่งเจรจาขนส่งผลไม้ไทย

รมว.พณ.ตรวจด่านการค้าหนองคายไทย-สปป.ลาว เล็งใช้ประโยชน์รถไฟจีน-ลาว-เร่งเจรจาขนส่งผลไม้ไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน และตรวจเยี่ยม พื้นที่บริเวณด่านศุลกากรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จังหวัดหนองคาย ในวันนี้ (10 ม.ค.) เพื่อหารือร่วมกับผู้แทนหอการค้า และภาคเอกชนในภาคอีสานโดยเฉพาะจังหวัดหนองคาย และใกล้เคียง เพื่อใช้ประโยชน์จากรถไฟจีน-สปป.ลาว ในการส่งออกสินค้าไทย ไปยังจีน และ สปป.ลาวให้มากขึ้น และเพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออก และตัวเลขการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว โดยหวังว่า จะใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาว ส่งสินค้าต่าง ๆ ไปยังจีนได้มากขึ้น เพราะปัจจุบัน เส้นทางดังกล่าวส่งออกได้เพียงสินแร่ ยางพารา และมันสำปะหลัง แต่การส่งออกสินค้าอื่นๆ เช่น ผลไม้ยังต้องเจรจากันต่อไป โดยตั้งเป้าจะให้สามารถส่งออกผลไม้ไทยไปยังจีน และลาว ผ่านรถไฟจีนลาวได้ภายในฤดูกาลผลิตหน้า หรือเดือนมีนาคม ถึงพฤษภาคมนี้ 


ส่วนเส้นทางการก่อสร้างรถไฟจีน-ลาว มาถึงเวียงจันทน์ใต้นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ยังขาดอีกเกือบ 3 กิโลเมตร ที่จะมาจ่อที่ริมแม่น้ำฝั่งลาว ซึ่งจะมีการจัดตั้ง Dry Port เป็นท่าทำการบริหารจัดการ ทั้งพิธีการศุลกากร การขนถ่ายตู้สินค้าต่าง ๆ เพื่อขึ้นรถไฟลาว-จีน โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยไทยจะสามารถใช้ประโยชน์ได้จากการขนส่งสินค้าจากไทยผ่านสะพานหนองคายและไปลงที่ฝั่งลาว ผ่านจุด Dry Port เปลี่ยนถ่ายตู้สินค้า ขึ้นรถไฟไปจีนได้ ซึ่งต้องมีการเจรจาในกระบวนการต่าง ๆ กับรัฐบาล สปป.ลาว และรัฐบาลจีน โดยภาครัฐจะหารือกับเอกชนและจังหวัด เจรจากันต่อไป 


นายจุรินทร์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในปี 2564 ที่ผ่านมา มูลค่าการค้าชายแดนไทยลาว มีมูลค่ามากถึง 200,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.58% โดยเป็นยอดที่ไทยส่งออกไปลาวถึง 112,437 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.13% ประเทศไทยได้ดุลประมาณ 31,000 ล้านบาท



ข้อมูล  การกระทรวงพาณิชย์  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง