TNN online วันนี้วันอะไร 13 มกราคม ตรงกับ “วันการบินแห่งชาติ”

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร 13 มกราคม ตรงกับ “วันการบินแห่งชาติ”

วันนี้วันอะไร 13 มกราคม ตรงกับ “วันการบินแห่งชาติ”

วันการบินแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 13 มกราคมของทุกปี เป็นจุดเริ่มต้นของการบินในประเทศไทย

วันนี้วันอะไร 13 มกราคม ตรงกับ “วันการบินแห่งชาติ”

รู้หรือไม่ การบินในประเทศไทยมีที่มาที่ไปอย่างไร ทุกวันที่ 13 มกราคมเป็นวันการบินแห่งชาติ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อจอมพลสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ได้กราบบังคมทูลต่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ถึงประโยชน์ของเครื่องบินที่ต้องมีไว้ในประเทศไทย เพื่อป้องกันประเทศ สมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงสั่งในทหาร 3 นาย ได้แก่ พลอากาศโท พระยาเฉลิมอากาศ, นาวาอากาศเอก พระยาเวหาสยานศิลปสิทธิ์ และนาวาอากาศเอก พระยาทะยานพิฆาต ได้ไปเรียนวิชาการบินที่ประเทศฝรั่งเศส


จากนั้น หลังจากที่ทั้ง 3 คนได้ไปเรียนวิชาการบินที่ต่างประเทศกลับมา นักบินทั้ง 3 นายได้กลับมาทดลองบินครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2456 โดยสามารถขับเครื่องบินและร่อนลงจอดได้เป็นอย่างดี ท่ามกลางเสียงชื่นชมของผู้ชมจำนวนมากที่มารอชม


ต่อมา พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงสถาปนาแผนกการบินขึ้นในกระทรวงกลาโหม ทำให้กิจการการบินไทยได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นต้นมา โดยเครื่องบินที่รัฐบาลในสมัยนั้นได้สั่งซื้อเป็นครั้งแรกจากฝรั่งเศส ประกอบด้วย เครื่องบินแบบเบรเกต์ปีก 2 ชั้น จำนวน 3 เครื่อง และเครื่องบินแบบนิเออปอร์ตปีกชั้นเดียว จำนวน 4 เครื่อง นอกจากนี้ ยังได้ซื้อเครื่องบินแบบเบรเกต์ให้ราชการไว้ใช้งานอีก 1 ลำ เพื่อใช้ในทางราชการ ทำให้ในยุคแรกประเทศไทยมีเครื่องบินทั้งหมดจำนวน 8 ลำ


ที่มาข้อมูล : สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง