TNN online ดีอีเอส เตือนระวังข่าวปลอมช่วงเลือกตั้งซ่อม

TNN ONLINE

สังคม

ดีอีเอส เตือนระวังข่าวปลอมช่วงเลือกตั้งซ่อม

ดีอีเอส เตือนระวังข่าวปลอมช่วงเลือกตั้งซ่อม

โฆษกกระทรวงดิจิตอลเตือนประชาชน ระวังข่าวปลอมช่วงเลือกตั้งซ่อมพร้อมให้ระวังการเเชร์มีความผิดทางกฎหมาย






นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า   นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้เร่งติดตามปัญหาเชิงรุก มีการมอนิเตอร์สถานการณ์ข่าวปลอมและการดำเนินการตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.2564 – 2 ม.ค.2565 ที่ผ่านมา พบว่ามีการดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จำนวน 19 URLs  ประกอบด้วยFacebook 11 URLs  ,Youtube 6 URLs และ Twitter 2 URLs  

  

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด กระทรวงดีอีเอส ได้ประสานหน่วยงานเจ้าของเรื่องมาร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดแล้ว ขณะที่การดำเนินคดีในชั้นศาล ระหว่างวันที่ 27ธ.ค.2564 – 2 ม.ค.2565  ศาลสั่งปิดกั้นและลบเนื้อหาที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แล้ว 2 คำสั่ง จำนวน 50 URLs  เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง

 

อย่างไรก็ตาม รมว.ดิจิตอล ได้ฝากความห่วงใยให้แก่พี่น้องประชาชนที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ให้ระมัดระวังและไตร่ตรองข้อมูลให้รอบด้าน โดยเฉพาะในช่วงการเลือกตั้งซ่อม หากโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จ สร้างข่าวปลอมในระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงผู้ที่แชร์ข้อความนั้น จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย



ข้อมูล / ภาพ  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส)  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง