TNN online สสส.จับมือพันธมิตรเปิดหลักสูตรสุขภาพที่ทำงาน

TNN ONLINE

สังคม

สสส.จับมือพันธมิตรเปิดหลักสูตรสุขภาพที่ทำงาน

 สสส.จับมือพันธมิตรเปิดหลักสูตรสุขภาพที่ทำงาน

สสส. เปิดรับสมัครหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมโครงการหลักสูตรอบรมผู้นำสุขภาพในสถานที่ทำงานฟรี จำนวน 25 องค์กร



นางประภาศรี บุญวิเศษ ประธานคณะกรรมการบริหารแผนคณะที่ 5  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)    เปิดเผยว่า สสส.ร่วมกับราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เครือข่ายคนไทยไร้พุง สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ร่วมกันเปิด หลักสูตรอบรมผู้นำสุขภาพในสถานที่ทำงาน  โดยเปิดรับสมัครหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมโครงการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย จำนวน 25 องค์กร ผ่าน e-mail : [email protected]



“หลักดังกล่าวเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างสุขภาวะที่ดีของคนวัยทำงานในองค์กร แต่ประเด็นสำคัญคือผู้บริหารองค์กรต้องให้ความสำคัญและกำหนดเป็นนโยบาย  เน้นการปรับสภาพแวดล้อมและพื้นที่ในสถานที่ทำงาน เพื่อรองกับการมีกิจกรรมทางกายที่เอื้อต่อการปรับพฤติกรรมของพนักงานให้มีการขยับ การเดิน ลดการนั่งติดเก้าอี้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมทั้งการแนะนำให้เพิ่มเมนูผักและผลไม้ในมื้ออาหารระหว่างวัน”


สำหรับคนไทยกลุ่มวัยทำงานในปัจจุบันมีสูงถึง 38 ล้านคน เผชิญต่อความเสี่ยงสำคัญต่อสถานการณ์การเกิดโรคไม่ติดต่อ หรือ NCDs (Non-Communicable Diseases) ต้นเหตุของการเกิด โรคหลอดเลือดหัวใจ การเสียชีวิตจากโรคความดันโลหิตสูง มะเร็งเฉพาะจุด เบาหวานประเภท 2 โรคไตวายเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง สุขภาพจิต (อาการวิตกกังวลและหดหู่ที่ลดลง) และการนอนหลับ


นอกจากนี้พบว่าสถิติคนไทยป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังสูงถึง  7.6 ล้านคนเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายจากโรคหัวใจและหลอดเลือดราว 40,000 คนต่อปี หรือ 108 คนต่อวัน เป็นโรคอัมพฤกษ์อัมพาตกว่า 5 แสนคน และพบว่ากลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มนี้หากติดเชื้อโควิด-19 จะทำให้มี โอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนและอาการรุนแรงมากกว่าปกติ ซึ่งโรคภัยเหล่านี้นอกจากสร้างความเสี่ยงสุขภาพแล้ว ยังมีผลกระทบต่อการลดทอนประสิทธิภาพการทำงาน ความก้าวหน้าในสาขาอาชีพ และการดูแลครอบครัว

 

รศ.นพ.เพชร รอดอารีย์ ประธานหลักสูตรอบรมผู้นำสุขภาพในสถานที่ทำงาน กล่าวว่า ผู้เข้าอบรมหลักสูตรนี้จะได้รับความรู้จาก 5 ชุดวิชา ทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติ ได้แก่ รู้จัก NCDs การตรวจประเมินและการจัดการเชิงป้องกัน, การส่งเสริมกิจกรรมทางกาย, การส่งเสริมโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ดีห่างไกลโรค, การพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารสร้างแรงจูงใจในการดูแลสุขภาพ และการออกแบบและดำเนินโครงการสร้างเสริมสุขภาพในองค์กร ตามแนวคิด Design Thinking for Healthy Organization ซึ่งรูปแบบการอบรมจะเป็นการผสมผสานทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และการศึกษาด้วยตัวเอง เพื่อจัดทำข้อเสนอโครงการที่จะนำไปใช้ในองค์กรของตน ระยะเวลาการอบรม 60 ชั่วโมง  


ที่มา  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  

ภาพประกอบ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ   

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง