TNN online นักวิทย์พบแร่ธาตุในพื้นผิวดวงจันทร์ สกัดเป็นออกซิเจนใช้ได้แสนปี

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นักวิทย์พบแร่ธาตุในพื้นผิวดวงจันทร์ สกัดเป็นออกซิเจนใช้ได้แสนปี

นักวิทย์พบแร่ธาตุในพื้นผิวดวงจันทร์ สกัดเป็นออกซิเจนใช้ได้แสนปี

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย เผย พบแร่ธาตุในพื้นผิวดวงจันทร์กักเก็บออกซิเจนไว้มหาศาล สามารถนำมาสกัดให้คนทั้งโลกอยู่บนดวงจันทร์ได้เป็นแสนปี

วันนี้( 15 พ.ย.64) ดร. จอห์น แกรนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านปฐพีศาสตร์ (Soil science) จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นครอสส์ของออสเตรเลีย ได้เผยถึงความคืบหน้าในการค้นหาแหล่งออกซิเจนจากพื้นผิวของดวงจันทร์ว่า แร่ธาตุต่าง ๆ ในพื้นผิวดวงจันทร์ซึ่งประกอบด้วยก้อนหินและผงฝุ่นละเอียดที่เรียกว่า Regolith (รีกอลิท) หรือพื้นผิวชั้นบนนั้น ได้กักเก็บออกซิเจนเอาไว้ในปริมาณมหาศาลเพียงพอที่จะนำมาสกัดให้อยู่ในรูปของก๊าซ เพื่อให้ประชากรโลกทั้งหมดราว 8 พันล้านคนใช้หายใจและดำรงชีวิตในอาณานิคมต่างดาวได้ยาวนานถึงหนึ่งแสนปี

โดยพบว่าพื้นผิวชั้นบนหรือ Regolith ของดวงจันทร์ อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นซิลิกา อะลูมิเนียม เหล็ก หรือแมกนีเซียมออกไซด์ โดยคาดว่ามีออกซิเจนปะปนอยู่ในแร่ธาตุเหล่านี้มากถึง 45% ของทั้งหมด

นักวิทย์พบแร่ธาตุในพื้นผิวดวงจันทร์ สกัดเป็นออกซิเจนใช้ได้แสนปี

นักวิทยาศาสตร์ประมาณการว่า Regolith 1 ลูกบาศก์เมตรจะมีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ปะปนอยู่ราว 1.4 ตัน ในจำนวนนั้นยังรวมถึงออกซิเจน 630 กิโลกรัมด้วย ซึ่งออกซิเจนในปริมาณนี้เพียงพอให้มนุษย์หนึ่งคนใช้หายใจและมีชีวิตอยู่รอดได้นานกว่า 2 ปี หากยึดหลักการคำนวณว่าคนหนึ่งคนต้องการออกซิเจน 800 กรัม ในแต่ละวัน ถ้าพื้นผิวชั้น Regolith ของดวงจันทร์มีความหนาโดยเฉลี่ยราว 10 เมตร และสามารถสกัดเอาออกซิเจนในนั้นทั้งหมดมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเท่ากับว่าเราจะได้ทรัพยากรสำคัญที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของคนทั้งโลก ตลอดช่วงเวลายาวนานถึงหนึ่งแสนปี

แต่แนวคิดนี้ยังคงมีปัญหาใหญ่ในทางปฏิบัติ เนื่องจากกระบวนการแยกสลายแร่ธาตุเพื่อสกัดเอาออกซิเจนนั้นต้องใช้พลังงานสูงมาก ตัวอย่างเช่นการแยกสารละลายด้วยไฟฟ้า หรือ อิเล็กโทรลิซิส(Electrolysis) ซึ่งสามารถแยกแร่ธาตุและออกซิเจนในสารละลายออกจากกันได้นั้น ต้องใช้พลังงานความร้อนมหาศาลเพื่อเปลี่ยนแร่ธาตุที่เป็นของแข็งให้อยู่ในรูปของเหลวเสียก่อน จากนั้นยังต้องผ่านกระแสไฟฟ้าเข้าไปในของเหลวหรือสารละลาย เพื่อดึงให้ออกซิเจนแยกตัวออกมา

นักวิทย์พบแร่ธาตุในพื้นผิวดวงจันทร์ สกัดเป็นออกซิเจนใช้ได้แสนปี

ทั้งนี้ แม้เราอาจจะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ในกระบวนการนี้ได้ แต่การนำเอาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ใช้กันบนโลกไปติดตั้งและใช้งานบนดวงจันทร์นั้นไม่ง่ายเลย อย่างไรก็ตาม มีข่าวดีว่าบริษัทสตาร์ทอัพในเบลเยียมกำลังพัฒนาเตาปฏิกรณ์ 3 แบบ เพื่อใช้เร่งให้การสกัดออกซิเจนด้วยวิธี Electrolysis บนดวงจันทร์ สามารถจะเป็นไปได้โดยมีประสิทธิภาพสูง โดยจะส่งอุปกรณ์ต้นแบบไปทดสอบบนดวงจันทร์กับภารกิจ ISRU ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA)ในปี 2025



ภาพจาก AFP