TNN online นักวิทย์สหรัฐฯ ค้นพบทางรักษาอัมพาต เตรียมทดลองในคน

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นักวิทย์สหรัฐฯ ค้นพบทางรักษาอัมพาต เตรียมทดลองในคน

นักวิทย์สหรัฐฯ ค้นพบทางรักษาอัมพาต เตรียมทดลองในคน

นักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐอเมริกา ค้นพบนวัตกรรมแห่งอนาคตในการรักษาผู้ป่วยอัมพาต ให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง

วันนี้ ( 12 พ.ย. 64 )นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ค้นพบยาตัวใหม่ ใช้รักษาอัมพาตในหนูทดลอง ปูทางสู่การทดลองในมนุษย์ อาจเป็นหนทางช่วยรักษาให้คนเป็นอัมพาตกลับมาเดินได้อีกครั้ง นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกาเผย พวกเขากำลังเข้าใกล้การรักษาโรคอัมพาตในมนุษย์ให้หายขาด หลังประสบความสำเร็จในการทดลองยาตัวใหม่ในหนูทดลอง

แนวทางนี้เป็นการศึกษาวิจัยที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ เผยความสำเร็จผ่านสื่อมวลชนเมื่อไม่นานมานี้ ว่า ยาตัวใหม่ที่ทดลองใช้ในการรักษาอาการอัมพาต และซ่อมแซมเนื้อเยื่อ หลังอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลังอย่างรุนแรง

Samuel I. Stupp หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Northwestern University ในรัฐอิลลินอยของสหรัฐฯ ระบุว่า “นี่อาจเป็นงานวิจัยที่สำคัญที่สุดที่เคยเขียนมา และมันบรรยายถึงวิทยาศาสตร์ชิ้นหนึ่งที่ไม่มีใครรู้จักจริงๆ

ในการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ทีมวิจัยฉีดยาเข็มเดียวไปยังเนื้อเยื่อรอบๆ ไขสันหลังของหนูที่เป็นอัมพาต เพียงสี่สัปดาห์ต่อมา สัตว์เหล่านี้ก็สามารถเดินได้อีกครั้ง

นักวิทย์สหรัฐฯ ค้นพบทางรักษาอัมพาต เตรียมทดลองในคน

ความลับเบื้องหลังการรักษาแบบใหม่นี้มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนที่ของโมเลกุล ซึ่งมีผลทำให้ 'เต้น' ได้ ดังนั้นพวกมันจึงสามารถมีส่วนร่วมกับตัวรับเซลล์ที่เคลื่อนที่ตลอดเวลาได้ง่ายขึ้น โดยการฉีดของเหลวเข้าไปในกระดูกสันหลังโดยตรง การบำบัดจะทำให้เกิดเจลในเครือข่ายนาโนไฟเบอร์ที่ซับซ้อน ซึ่งจะเลียนแบบสารเคลือบเซลล์ไขสันหลัง

จากการตีพิมพ์ในวารสาร Science ทีม Northwestern อ้างว่านี่เป็นการศึกษาครั้งแรกที่นักวิจัยควบคุมการเคลื่อนที่ของโมเลกุลผ่านการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา Stupp กล่าวว่าตอนนี้พวกเขาต้องการผลักดันให้มีการทดลองในมนุษย์โดยผ่านการทดสอบในสัตว์ทดลองขนาดใหญ่: พร้อมเตรียมเสอน FDA เพื่อขออนุมัติให้ใช้การบำบัดแบบใหม่ ถือเป็นครั้งแรกจริงๆ

นักวิทย์สหรัฐฯ ค้นพบทางรักษาอัมพาต เตรียมทดลองในคน

ตามข้อมูลของ National Spinal Cord Injury Statistical Center ปัจจุบัน ผู้คนเกือบ 300,000 คนได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลังในสหรัฐอเมริกา สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ มาจาก รถชนเป็นอันดับต้นๆ ตามมาด้วยการหกล้ม

นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกำลังทำงานเกี่ยวกับการรักษาแบบใหม่เพื่อแก้อัมพาต ทีมวิจัยชาวเยอรมันจากมหาวิทยาลัย Ruhr University Bochum เมื่อต้นปี 2564 เปิดเผยว่าพวกเขากลับเป็นอัมพาตในหนูโดยการฉีดโปรตีนจากดีไซเนอร์ หรือท โปรตีนจากพันธุวิศวกรรมเข้าไปในสมอง ช่วยให้หนูที่เป็นอัมพาต กลับมาเดินได้อีกครั้งเมื่อผ่านไป 2 ถึง 3 สัปดาห์

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง