TNN online "มาร์ค" ขอโทษ "เฟซบุ๊กล่ม" นาน 6 ชม. คาดสาเหตุล่ม พร้อมกัน 4 แอปฯ

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

"มาร์ค" ขอโทษ "เฟซบุ๊กล่ม" นาน 6 ชม. คาดสาเหตุล่ม พร้อมกัน 4 แอปฯ

มาร์ค ขอโทษ เฟซบุ๊กล่ม นาน 6 ชม. คาดสาเหตุล่ม พร้อมกัน 4 แอปฯ

“มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ประธานและ CEO Facebook โพสต์ขอโทษผู้ใช้ทั่วโลก หลัง Facebook และอีก 3 แอปฯในเครือล่มพร้อมกันทั่วโลกนาน 6 ชั่วโมง

วันนี้ (5 ต.ค.64) มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของ Facebook โพสต์ขอโทษผู้ใช้ทั่วโลก ผ่านทาง Facebook  ของเขาในวันนี้ หลัง Facebook กลับมาใช้งานได้แล้ว พร้อมแจ้งว่า Facebook และอีก 3 แอปพลิเคชั่นในเครือ ที่ล่มพร้อมกันในครั้งนี้ คือ Instagram, WhatsApp และ Messenger กลับมาใช้งานได้แล้ว 

มาร์ค ขอโทษ เฟซบุ๊กล่ม นาน 6 ชม. คาดสาเหตุล่ม พร้อมกัน 4 แอปฯ

ด้าน Instagram, WhatsApp และ Messenger ก็โพสต์ขอโทษผู้ใช้ด้วยเช่นกัน

เว็บโซเชียล มีเดีย Facebook, WhatsApp และ Instagram ล่มพร้อมกันนาน 6 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลาเที่ยงวันของเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ตามเวลาในสหรัฐฯ ตรงกับเวลา 23.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาในบ้านเรา โดยเริ่มกลับมาใช้งานได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 7.45 น. เช้าวันนี้ตามเวลาในไทย

ด้านเว็บไซต์ชื่อ “ดาวน์ดีเทคเทอร์” (Downdetector) ที่คอยติดตามการทำงานเว็บไซต์ต่าง ๆ ระบุว่า Facebook ล่มครั้งนี้ เป็นการล่มของเว็บ หรือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยพบเห็นมา ดาวน์ดีเทคเตอร์ระบุในเบื้องต้นว่า ได้รับแจ้งเหตุ Facebook และ Instagram ล่มจากผู้ใช้กว่า 50,000 ราย และอีกกว่า 22,000 รายจากผู้ใช้ WhatsApp ส่วนผู้ใช้ Messenger แจ้งขัดข้องเกือบ 3,000 ราย การล่มของ WhatsApp ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มส่งข้อความทันใจของ Facebook ถึงกับขึ้นเทรนด์ Twitter หลังเรื่องนี้ถูกทวิตไปมากกว่า 850,000 ครั้งบน Twitter

การล่มของ Facebook และแอปพลิเคชั่นในเครือครั้งใหญ่นี้ เกิดขึ้นเพียง 2 วันให้หลัง หลังจาก Facebook เพิ่งถูกเปิดโปงไปเมื่อวันอาทิตย์ (3 ต.ค.) ว่า ไม่ยอมจัดการกับข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ และข้อความที่แสดงความเกลียดชังต่าง ๆ ที่ปรากฏผ่าน Facebook เพราะกลัวว่าจะสูญเสียโฆษณาและผลกำไรไป

ส่วนสาเหตุของการล่มครั้งนี้ พนักงานใน Facebook หลายคนเปิดเผยโดยปกปิดชื่อว่า น่าจะเกิดจากความผิดพลาดในระบบเราเตอร์ภายในบริษัท ที่ติดต่อกับระบบโดเมน เนมบนอินเตอร์เน็ต บวกกับความล้มเหลวของเครื่องมือสื่อสารภายในบริษัท และระบบอื่น ๆ ที่ต้องอาศัยชื่อโดเมน เนมเดียวกันในการทำงานของระบบ.

ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง