TNN online จีนส่ง "เสินโจว-12" เริ่มภารกิจมนุษย์สร้างสถานีอวกาศครั้งแรก!

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

จีนส่ง "เสินโจว-12" เริ่มภารกิจมนุษย์สร้างสถานีอวกาศครั้งแรก!

จีนส่ง เสินโจว-12 เริ่มภารกิจมนุษย์สร้างสถานีอวกาศครั้งแรก!

จีนประสบความสำเร็จในการปล่อยยานอวกาศ “เสินโจว-12” พร้อมนักบินอวกาศ 3 คนขึ้นสู่ห้วงอวกาศมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศ เทียนเหอ ที่กำลังก่อสร้าง โดยนักบินทั้ง 3 คนจะพักอยู่ในอวกาศนาน 3 เดือนเพื่อสานต่อภารกิจการก่อสร้างสถานีอวกาศ

วันนี้ (17 มิ.ย.64) จีนปล่อยยานอวกาศ “เสินโจว-12” (Shenzhou-12) หรือ “เรือสวรรค์” (Divine Vessel) พร้อมนักบินอวกาศ 3 คน มุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศ “เทียนเหอ” ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยปล่อยขึ้นจากศูนย์ปล่อยดาวเทียม “จิ่วเฉวียน” ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อเวลา 09.22 น.ของวันนี้ (พฤหัสบดี)   จีนส่ง เสินโจว-12 เริ่มภารกิจมนุษย์สร้างสถานีอวกาศครั้งแรก!

นักบินอวกาศ 3 คน ได้แก่ “เนี่ยไห่เซิ่ง” ผู้บัญชาการวัย 56 ปี ที่เคยปฏิบัติภารกิจเสินโจว-6 และเสินโจว-10 “หลิวโป๋หมิง” วัย 54 ปี ผู้เคยปฏิบัติภารกิจเสินโจว-7 และ “ทังหงโป” วัย 45 ปี ซึ่งปฏิบัติภารกิจอวกาศเป็นครั้งแรก

มีการคาดการณ์ว่า นักบินอวกาศทั้งสามจะสร้างสถิติใหม่ในแง่ระยะเวลาปฏิบัติภารกิจอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีนที่นานที่สุด โดยทำลายสถิติเดิมที่ 33 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-11 เคยทำไว้ในปี 2016 

จีนส่ง เสินโจว-12 เริ่มภารกิจมนุษย์สร้างสถานีอวกาศครั้งแรก! จีนส่ง เสินโจว-12 เริ่มภารกิจมนุษย์สร้างสถานีอวกาศครั้งแรก!

ยานเสินโจว-12 เป็นภารกิจที่ 3 จากทั้งหมด 11 ภารกิจ ซึ่งจะมี 4 ภารกิจที่ต้องมีนักบินอวกาศขึ้นไปด้วย เนื่องจากจำเป็นต่อการก่อสร้างสถานีอวกาศที่สมบูรณ์แห่งแรกของจีน โดยการก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมกับการปล่อยโมดูลเทียนเหอ ซึ่งเป็นโมดูลลำแรกและใหญ่ที่สุดในจำนวน 3 ลำของจีน จีนส่ง เสินโจว-12 เริ่มภารกิจมนุษย์สร้างสถานีอวกาศครั้งแรก!

สถานีอวกาศของจีนจะมีขนาดเล็กกว่าสถานีอวกาศนานาชาติไอเอสเอสมาก และคาดว่าจะมีอายุการใช้งานอย่างต่ำ 10 ปี จีนเคยกล่าวไว้ว่าสถานีอวกาศของจีนพร้อมจะเปิดรับความร่วมมือกับนานาชาติ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

การปล่อยยานและภารกิจต่าง ๆ ที่จะตามมา เป็นการแสดงให้เห็นอีกครั้งถึงความมั่นใจและความสามารถของจีนที่เพิ่มมากขึ้นในด้านอวกาศ จีนส่ง เสินโจว-12 เริ่มภารกิจมนุษย์สร้างสถานีอวกาศครั้งแรก!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง