TNN online นักวิทยาศาสตร์ พบ "สเปิร์ม" เก็บบนอวกาศได้นาน 200 ปี

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นักวิทยาศาสตร์ พบ "สเปิร์ม" เก็บบนอวกาศได้นาน 200 ปี

นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น ค้นพบว่า "สเปิร์ม" แบบฟรีซดราย หรือการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง สามารถเก็บรักษาในอวกาศได้นานถึง 200 ปี โดยที่ดีเอ็นเอไม่ถูกทำลาย หลังทดลองนำกลับมาปฏิสนธิ และให้กำเนิดลูกหนูที่แข็งแรงมากกว่า 100 ตัว

ท่ามกลางความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่หลายประเทศ กำลังเร่งพัฒนาภารกิจสำรวจอวกาศทั้งดวงจันทร์และดาวอังคาร นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นค้นพบว่าสเปิร์มแบบฟรีซดราย (Freeze Drying) สามารถเก็บรักษาในอวกาศได้นานถึง 200 ปี โดยที่ดีเอ็นเอไม่ถูกทำลาย หลังทดลองนำกลับมาปฏิสนธิ และให้กำเนิดลูกหนูที่แข็งแรงมากกว่า 100 ตัว เพิ่มความหวังในการศึกษาการขยายพันธุ์มนุษย์บนดาวอังคารมีความเป็นไปได้มากขึ้น

วารสาร Science Advances รายงานผลศึกษาของ ทรุฮิโกะ วาคายามะ นักชีววิทยาด้านพัฒนาการ ชาวญี่ปุ่น ที่ระบุว่า เมื่อปี ค.ศ.2013 เขาได้ส่งเซลล์สเปิร์มแบบฟรีซดราย หรือการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง เป็นสเปิร์มของหนูจำนวน 48 หลอด ไปเก็บรักษาไว้ยังสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เพื่อทดสอบผลกระทบของรังสีต่อ DNA ซึ่ง ผ่านการสัมผัสรังสีคอสมิกในปริมาณสูงมานานกว่า 6 ปี รวมถึงปัญหาการกลายพันธุ์ที่อาจเป็นภัยคุกคามของมนุษย์ในอนาคต

นักวิทยาศาสตร์ พบ สเปิร์ม เก็บบนอวกาศได้นาน 200 ปี

หลังผ่านมา 6 ปี เซลล์สเปิร์มถูกนำกลับมาปฏิสนธิ และให้กำเนิดลูกหนูที่แข็งแรงมากกว่า 100 ตัว และเพาะเลี้ยงหนูอวกาศเหล่านี้จนโตเต็มไวไปผสมพันธุ์กับหนูตัวอื่น ก่อนจะพบว่าลูกหนูรุ่นใหม่ไม่เกิดการกลายพันธุ์ที่น่ากังวลใจ

นักวิทยาศาสตร์ พบ สเปิร์ม เก็บบนอวกาศได้นาน 200 ปี

การศึกษาของทีมวิจัย ยังระบุด้วยว่า เซลล์สเปิร์มแบบฟรีซดราย สามารถเก็บรักษาได้นานสูงสุดถึง 200 ปีบนอวกาศ จึงทำให้การศึกษาเกี่ยวกับการขยายพันธุ์มนุษย์บนดาวอังคารมีความเป็นไปได้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อถึงเวลาที่โลกต้องเผชิญหน้ากับภัยพิบัติจนเกินเยียวยา และอาจต้องอพยพไปยังดาวเคราะห์ดวงอื่น ซึ่งจะต้องรักษาความหลากหลายของทรัพยากรพันธุกรรม ไม่เพียงแต่สำหรับมนุษย์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัตว์ตามธรรมชาติและสัตว์เลี้ยงด้วย

นักวิทยาศาสตร์ พบ สเปิร์ม เก็บบนอวกาศได้นาน 200 ปี

ขณะที่ สิ่งมีชีวิตอีกชนิดที่นักวิทยาศาสตร์ยังรอคอยคำตอบว่าจะมีชีวิตอยู่ในอวกาศได้หรือไม่ คือ ทาร์ดิเกรด (Tardigrade) หรือหมีน้ำ สัตว์ที่ได้ชื่อว่าแกร่งที่สุดในโลก หลังมันถูกปลดปล่อยลงสู่พื้นผิวของดวงจันทร์โดยบังเอิญ หลังจากยานสำรวจเบเรชีตของอิสราเอลที่พามันไปด้วย แต่เจอปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องจนตกลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์ด้วยการลงจอดล้มเหลว เมื่อเดือนเมษายน 2562 ทำให้ประเทศอิสราเอล ต้องพบกับความล้มเหลงในการเป็นชาติที่ 4 ของโลก ต่อจากอดีตสหภาพโซเวียต สหรัฐฯ และจีน ในการส่งยานอวกาศไปลงบนดวงจันทร์ 

นักวิทยาศาสตร์ พบ สเปิร์ม เก็บบนอวกาศได้นาน 200 ปี

ดังนั้น การที่หมีน้ำซึ่งถูกปล่อยลงสู่ดวงจันทร์ จึงทำให้นักวิทยาศาสตร์ลุ้นกันว่า จะเอาชีวิตรอดบนดวงจันทร์ได้หรือไม่ แต่มีโอกาสที่จะรอดชีวิต เนื่องจากหมีน้ำเหล่านี้ ถูกประกบอยู่ระหว่างแผ่นนิกเกิลบางไมครอน และแขวนไว้ในอีพ็อกซี่ ป้องกันการกระแทกอย่างดี และหากเข้าสู่โหมดจำศีลจะอยู่ได้นานหลายสิบปีหรือหลายร้อยปี จนกระทั่งมนุษย์เดินทางไปยังดวงจันทร์ และนำมันกลับสู่โลกเพื่อฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง