TNN online ตั๋วเที่ยวอวกาศกับ Blue Origin ถูกประมูลสูงถึง 870 ล้านบาท

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ตั๋วเที่ยวอวกาศกับ Blue Origin ถูกประมูลสูงถึง 870 ล้านบาท

ตั๋วเที่ยวอวกาศกับ Blue Origin ถูกประมูลสูงถึง 870 ล้านบาท

ตั๋วท่องเที่ยวอวกาศกับบริษัท Blue Origin ทริปแรก ร่วมกับ "เจฟฟ์ เบซอส" ผู้ก่อตั้งบริษัท Amazon ถูกประมูลไปด้วยเงินสูงถึง 870 ล้านบาท

วันนี้ (13 มิ.ย.64) ได้มีการเปิดประมูลสด เพื่อชิงสิทธิที่นั่งบนยานอวกาศของบริษัท Blue Origin เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวอวกาศ ร่วมกับชายที่รวยที่สุดในโลก เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัท Amazon และ Blue Origin ในวันที่ 20 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ การประมูลเริ่มไปได้เพียง 7 นาที ก็มีผู้ชนะการประมูลไปด้วยเงินสูงถึง 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 870 ล้านบาท แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อของผู้ชนะตั๋วเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์แรกของโลกนี้

ชัยชนะในการประมูลนี้ ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการประมูลที่ยาวนานถึง 1 เดือน มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลกว่า 6,000 คนจากอย่างน้อย 140 ประเทศทั่วโลก

นอกเหนือจากเจฟฟ์ เบซอส และผู้ชนะการประมูลนี้แล้ว จะมีน้องชายของเบซอส ร่วมทริปอวกาศนี้ด้วย

บริษัทด้านการลงทุน UBS ประเมินว่า ตลาดการท่องเที่ยวอวกาศ จะสร้างเม็ดเงินได้เกือบ 94,000 ล้านบาทต่อปี ภายในปี 2030 และเมื่อเทคโนโลยีก้าวไกลขึ้น มีผู้สนใจมากขึ้น ราคาก็จะลดลง

ตอนนี้ มีสามบริษัทที่แข่งขันกันพัฒนาการให้บริการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ คือ Blue Origin, Space X และ Virgin Attlantic ของริชาร์ด แบรนสัน

แบรนสัน อาจจะแย่ง ‘ซีน’ เบซอสได้ เพราะในวันที่ 4 กรกฎาคม หรือวันชาติสหรัฐฯ เขาอาจจะเข้าร่วมการทดสอบยานอวกาศด้วย ในขณะที่ทริปของเบซอส มีกำหนดในวันที่ 20 กรกฎาคม ตั๋วเที่ยวอวกาศกับ Blue Origin ถูกประมูลสูงถึง 870 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง