TNN online "เจฟฟ์ เบโซส" เตรียมท่องเที่ยวบนอวกาศด้วยยานบลู ออริจิ้น ลำแรก

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

"เจฟฟ์ เบโซส" เตรียมท่องเที่ยวบนอวกาศด้วยยานบลู ออริจิ้น ลำแรก

เจฟฟ์ เบโซส เตรียมท่องเที่ยวบนอวกาศด้วยยานบลู ออริจิ้น ลำแรก

เจฟฟ์ เบโซส อภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งแอมะซอน (Amezon) เตรียมเดินทางไปท่องอวกาศด้วยเที่ยวบินแรกกับยาน “นิวเชพเพิร์ด” (New Shepard) ยานลำแรกที่ผลิตโดยบลู ออริจิ้น (Blue Origin) โดยเที่ยวบินท่องอวกาศมีกำหนดบินในวันที่ 20 ก.ค.นี้

วันนี้ (8 มิ.ย.64) เจฟฟ์ เบโซส อภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งแอมะซอน บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า เขาและมาร์ค เบโซส น้องชาย จะเป็น 2 คนแรกที่เดินทางไปกับจรวดของบริษัทบลู ออริจิ้น (Blue Origin) ของเขาเอง ในภารกิจท่องอวกาศในเดือนหน้า 

เจฟฟ์ เบโซส กล่าวว่า ตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบ เขาใฝ่ฝันที่จะได้ท่องอวกาศ และในวันที่ 20 ก.ค.นี้ เขาจะเดินทางไปที่นั่นกับน้องชาย ซึ่งจะเป็นการผจญภัยอันยิ่งใหญ่กับเพื่อนที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ เจฟฟ์ เบโซส จะก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของแอมะซอน ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ และจะออกไปท่องอวกาศร่วมกับน้องชาย และอีกหนึ่งผู้ชนะการประมูลที่นั่งไฟล์ทอวกาศแรกของบริษัทบลู ออริจิ้น ที่จะประกาศชื่อในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

เจฟฟ์ เบโซส เตรียมท่องเที่ยวบนอวกาศด้วยยานบลู ออริจิ้น ลำแรก

เจฟฟ์ เบโซส เตรียมท่องเที่ยวบนอวกาศด้วยยานบลู ออริจิ้น ลำแรก

ข้อมูลจากสื่อเอบีซีของสหรัฐฯ ระบุว่า การประมูลที่นั่งแรกของไฟล์ทท่องอวกาศนี้เป็นไปอย่างดุเดือด มีผู้ร่วมประมูลราว 6,000 คน จาก 143 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ประมูลสูงสุด 2.8 ล้านดอลลาร์ หรือราว 84 ล้านบาท

ภารกิจท่องอวกาศแรกของบริษัทบลู ออริจิ้น ด้วยยาน “นิวเชพเพิร์ด” (New Shepard) ที่มีกำหนดเดินทางในวันที่ 20 กรกฎาคม จากรัฐเท็กซัส วันเดียวกับที่มีการปล่อยยานอพอลโล 11 ไปสู่ดวงจันทร์ในอดีต และที่ผ่านมา ยานอวกาศของบลู ออริจิ้น ผ่านการทดสอบการบินมาแล้ว 15 ครั้ง แต่ยังไม่เคยทดสอบโดยมีผู้โดยสารอยู่ภายในมาก่อน

เจฟฟ์ เบโซส เตรียมท่องเที่ยวบนอวกาศด้วยยานบลู ออริจิ้น ลำแรก

ยานนิวเชพเพิร์ด พร้อมด้วยยานแคปซูล ออกแบบมาสำหรับผู้โดยสาร 6 คนให้เดินทางขึ้นไปที่ความสูง 60 ไมล์ หรือราว 100 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก สู่ชั้นบรรยากาศนอกโลกในรูปแบบการท่องอวกาศทางวงโคจร (suborbital space) เพื่อสัมผัสกับประสบการณ์ไร้น้ำหนักเพียงไม่กี่วินาที ก่อนเดินทางกลับมายังโลกด้วยยานแคปซูล ที่มีกระจกหน้าต่าง 6 จุดที่มีขนาดใหญ่กว่าหน้าต่างเครื่องบินโบอิ้ง 747 และใหญ่สุดเท่าที่เคยผลิตสำหรับภารกิจอวกาศด้วย และภารกิจทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ธุรกิจการบินและอวกาศเป็นสนามแข่งขันอันดุเดือดของอภิมหาเศรษฐีมากมายไม่เพียงแต่เบโซสเท่านั้น ยังมี อิลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ และริชาร์ด แบรนสัน แห่งเวอร์จิน กาแลคติค ที่ทุ่มเงินมหาศาลกับธุรกิจนี้ แต่เจฟฟ์ เบโซส ถือเป็นมหาเศรษฐีคนแรกที่ร่วมเดินทางท่องอวกาศด้วยจรวดที่บริษัทพัฒนาและผลิตขึ้นมาเอง

เจฟฟ์ เบโซส เตรียมท่องเที่ยวบนอวกาศด้วยยานบลู ออริจิ้น ลำแรก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง