TNN online นาซา เปิดภารกิจค้นหาความลับ "ดาวศุกร์" ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นาซา เปิดภารกิจค้นหาความลับ "ดาวศุกร์" ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต

นาซา เปิดตัว 2 โครงการใหญ่ สำรวจดาวศุกร์แบบเจาะลึกในชั้นบรรยากาศและพื้นผิว พร้อมหาร่องรอยสิ่งมีชีวิต ใช้งบกว่า 3 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าส่งยานสำรวจดาวศุกร์ระหว่างปี 2571-2573

ดาวศุกร์ (Venus) ดาวฝาแฝดของโลก ดาวเคราะห์ดวงที่ 2 นับจากดวงอาทิตย์ แต่เป็นดาวที่ร้อนที่สุดในระบบสุริยะ อุณหภูมิพื้นผิวสูง 450 องศาเซลเซียส สามารถทำให้ตะกั่วละลายได้ และชั้นบรรยากาศถูกครอบด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 96% มีความดันจากชั้นบรรยากาศสูงถึง 75 เท่าของโลกเทียบเท่ากับความดันน้ำทะเลที่ระดับความลึก 900 เมตร  นาซา เปิดภารกิจค้นหาความลับ ดาวศุกร์ ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563  มีการค้นพบฟอสฟีน (PH3) ประกอบด้วยฟอสฟอรัส 1 อะตอม และไฮโดรเจน 3 อะตอม  อยู่บนบรรยากาศของดาวศุกร์ ซึ่งบ่งบอกถึงการมีจุลินทรีย์  ก๊าซเหล่านี้ลอยที่ระดับความสูง 50 กิโลเมตร และพบว่ามีอุณหภูมิในบรรยากาศลดลงเหลืออยู่ที่ประมาณ 20-30 องศาเซลเซียส  มีความดันบรรยากาศใกล้เคียงกับความดันบรรยากาศโลก ทำให้นักวิทยาศาสตร์คาดว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่ที่นั่น

นาซา เปิดภารกิจค้นหาความลับ ดาวศุกร์ ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคาร์ลตัน ในแคนาดา เผยว่า ดาวศุกร์เคยมีสภาพอากาศคล้ายโลก จากการทำแบบจำลองสภาพภูมิอากาศพบว่าในประวัติศาสตร์ของดาวศุกร์นั้น มีอุณหภูมิพื้นผิวใกล้เคียงกับโลกในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีมหาสมุทร มีฝนเป็นบางครั้งและอาจมีหิมะ นาซา เปิดภารกิจค้นหาความลับ ดาวศุกร์ ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต

ทว่าไม่ถึง 1,000 ล้านปีก่อน สภาพอากาศบนดาวศุกร์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เนื่องจากเกิเดระเบิดของภูเขาไฟรุนแรง ได้ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เข้าสู่ชั้นบรรยากาศมากพอที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งใหญ่ จนทำให้มหาสมุทรระเหยและทำให้วัฏจักรน้ำสิ้นสุดลง กลายเป็นสภาวะเรือนกระจก

นาซา เปิดภารกิจค้นหาความลับ ดาวศุกร์ ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต

ล่าสุด องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซา เปิดตัวโครงการสำรวจดาวศุกร์ 2 โครงการใหญ่  โดยภารกิจแรกชื่อว่า The Davinci+ จะทำการสำรวจชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์แบบเจาะลึก เพื่อศึกษาถึงการก่อตัวและวิวัฒนาการของดาวเคราะห์ดวงนี้ ประเด็นสำคัญที่นักวิทยาศาสตร์อยากรู้คือ เคยมีมหาสมุทรบนดาวศุกร์หรือไม่

นาซา เปิดภารกิจค้นหาความลับ ดาวศุกร์ ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต

ส่วนภารกิจที่ 2 ชื่อว่า Veritas จะเป็นการทำแผนที่พื้นผิวดาวศุกร์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ทางธรณีวิทยาและหาคำตอบว่าทำไมวิวัฒนาการของดาวศุกร์ ถึงนำพาให้ดาวดวงนี้กลายเป็นดินแดนแห่งไฟ  มีสภาพที่แตกต่างจากโลกมาก 

บิลล์ เนลสัน ผู้อำนวยการนาซาเผยว่า “ภารกิจนี้เป็นโอกาสในการสำรวจดาวเคราะห์ที่เราไม่ได้ไปมานานกว่า 30 ปี” โดยครั้งสุดท้ายที่มีการลงจอดที่ดาวศุกร์คือเมื่อปี 1990 โดยยานมาเจลลัน (Magellan) ส่วนยานลำอื่นเพียงบินผ่านเท่านั้น 

นาซา เปิดภารกิจค้นหาความลับ ดาวศุกร์ ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต

โครงการสำรวจดาวศุกร์ ใช้งบประมาณภารกิจละ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15,500 ล้านบาท รวม 2 ภารกิจอยู่ที่กว่า 31,000 ล้านบาท ตั้งเป้าส่งยานสำรวจดาวศุกร์ระหว่างปี 2571-2573

ข่าวที่เกี่ยวข้อง