TNN online “จีน”ยืนยันชิ้นส่วน“จรวด”ที่กำลังจะตกสู่พื้นโลกไม่อันตราย

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“จีน”ยืนยันชิ้นส่วน“จรวด”ที่กำลังจะตกสู่พื้นโลกไม่อันตราย

“จีน”ยืนยันชิ้นส่วน“จรวด”ที่กำลังจะตกสู่พื้นโลกไม่อันตราย

จีนยืนยันชิ้นส่วนจรวด “ลองมาร์ช 5 บี”ของจีนที่ถูกส่งขึ้นวงโคจรอวกาศและคาดว่าจะตกลงมาสู่พื้นโลกเช้าวันพรุ่งนี้ไม่อันตราย

วันนี้ ( 8 .. 64 )สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ชี้แจงกรณีชิ้นส่วนจรวด “ลองมาร์ช 5 บีของจีนที่ถูกส่งขึ้นวงโคจรอวกาศไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และมีกำหนดตกลงสู่โลกแบบไร้การควบคุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าเร็วสุดคือช่วงเช้าวันพรุ่งนี้โดยยืนยันว่า มีความเสี่ยงต่ำมากที่จะสร้างความเสียหายต่อการบิน หรือมนุษย์  เนื่องจากคาดว่าชิ้นส่วนของจรวดส่วนใหญ่ น่าจะถูกทำลายขณะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก และทางการจะแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างทันท่วงที

       

ด้าน กระทรวงกลาโหมเพนตากอนสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการจับทิศทางของชิ้นส่วนจรวดอย่างใกล้ชิด โดยจากการคำนวณเบื้องต้นพบว่า การตกแบบไร้ทิศทางของชิ้นส่วนจรวด อาจทำให้มีชิ้นส่วนกระจัดกระจายครอบคลุมหลายพื้นที่  ขณะที่ กองทัพสหรัฐฯยังไม่มีแผนที่จะยิงสกัดซากจรวดขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนัก 18 ตันนี้ ขณะที่ ดิ แอโรสเปซ คอร์ป หน่วยงานที่ให้คำแนะนำด้านภารกิจอวกาศของสหรัฐฯ คาดว่า ซากจากจรวดดังกล่าว จะพุ่งสู่มหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตร หลังจากพุ่งผ่านเมืองทางตะวันออกของสหรัฐฯแล้ว

“จีน”ยืนยันชิ้นส่วน“จรวด”ที่กำลังจะตกสู่พื้นโลกไม่อันตราย

สำหรับ จรวดลองมาร์ช 5 บี ของจีน นำโมดูลอวกาศเทียนเหอ ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยบนเกาะไห่หนานของจีน เมื่อวันที่ 29 เมษายน เพื่อไปประกอบเป็นสถานีอวกาศจีน (ซีเอสเอสโดยภารกิจนี้เป็นการนำส่งชิ้นส่วนสถานีอวกาศเที่ยวแรกจากทั้งหมด 11 เที่ยว 


โดยทั่วไปชิ้นส่วนของจรวด จะถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ แต่ในกรณีที่ชิ้นส่วนมีขนาดใหญ่ ก็เป็นไปได้ที่อาจมีบางส่วนเผาไหม้ไม่หมด ตกสู่พื้นผิวโลก และมีโอกาสที่จะตกมายังบริเวณที่มีผู้คนอาศัยอยู่ อย่างเมื่อเดือน ..ปีที่แล้ว มีชิ้นส่วนจากจรวด “ลอง มาร์ช 5 บี” ของจีนอีกลำ ตกลงมาที่ไอวอรีโคสต์ สร้างความเสียหายให้กับอาคารหลายหลัง แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ