TNN online สำเร็จแล้ว!ยานต้นแบบ SpaceX ไม่ระเบิด หลังลงจอด

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สำเร็จแล้ว!ยานต้นแบบ SpaceX ไม่ระเบิด หลังลงจอด

สำเร็จแล้ว!ยานต้นแบบ SpaceX ไม่ระเบิด หลังลงจอด

SpaceX ทดสอบยานต้นแบบ Starship SN15 ที่จะใช้ขนส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ ลงจอดได้อย่างปลอดภัย ไม่ระเบิดเหมือนครั้งที่ผ่านมา

วันนี้ ( 6 พ.ค. 64 )ผู้สื่อข่าวรายงานการทดสอบยานต้นแบบ Starship SN15 ที่เมืองโบคา ชิกา รัฐเท็กซัส เมื่อวานที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐฯ   จรวดถูกปล่อยจากฐานบินขึ้นไปสู่ท้องฟ้า ด้วยการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ Raptor จำนวน 3 เครื่อง ที่ระดับความสูง 10 กิโลเมตร


เมื่อใกล้ถึงระดับสูงสุด ก็ทยอยดับเครื่องยนต์ทีละเครื่อง พอจรวดบินถึงระดับความสูง 10 กิโลเมตร  ก็สลับไปใช้เชื้อเพลิงจาก Header tanks หรือถังส่วนหัวที่อยู่ใน Nosecone หรือหัวจรวด เพื่อใช้ในการลงจอด และปรับทิศทางให้ยานตกลงสู่โลกได้อย่างอิสระ โดยให้ท้องของยานอยู่ในแนวนอน หรือเรียกว่า belly flop เพื่อให้ปีกทั้ง 4 ควบคุมทิศทาง

สำเร็จแล้ว!ยานต้นแบบ SpaceX ไม่ระเบิด หลังลงจอด

พอใกล้จะถึงพื้นก็กลับมาเปิดเครื่องยนต์ 1 เครื่อง  พลิกกลับยานให้อยู่ในแนวตั้ง จากนั้นเปิดเครื่องยนต์ที่ 2 แล้วเร่งขับแรงดันให้ตัวยานสามารถค่อยๆ ลงจอดผลปรากฎว่า ยาน Starship SN15 สามารถลงจอดได้อย่างนุ่มนวลปลอดภัย ถือเป็นการลงจอดได้สำเร็จเป็นครั้งแรกโดยไม่เกิดการระเบิด เหมือนการทดสอบก่อนหน้านี้ แม้ว่าเกิดไฟลุกไหม้ที่ฐานเล็กน้อย หลังจาก SN15 ลงจอด แต่ไฟก็ดับลงในเวลาต่อมา โดยไม่เกิดระเบิดขึ้น เรื่องนี้ จอห์น อินสปรัคเกอร์ วิศวกรของ SpaceX เปิดเผยว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติของยานที่ใช้เชื้อเพลิงมีเทน นี่เป็นการทดสอบการบินระดับสูงของยาน Starship SN15 หลังจากมีการทดสอบบินเบื้องต้นไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

สำเร็จแล้ว!ยานต้นแบบ SpaceX ไม่ระเบิด หลังลงจอด

Startship SN15 เป็นต้นแบบของจรวดบรรทุกหนัก ที่จะถูกใช้บรรทุกมนุษย์และสินค้ากว่า 100 ตัน เพื่อภารกิจเดินทางยังดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต


Elon Musk CEO ของ SpaceX ทวีตข้อความด้วยความยินดีและภูมิใจที่ในที่สุดยานต้นแบบของเขาก็สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย ไม่เกิดการระเบิดขึ้น

เมื่อเดือนที่แล้วมัสก์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ยานต้นแบบรุ่นก่อนๆ ระเบิดขณะลงจอด รวมถึงเกิดจากการรั่วไหลของเชื้อเพลิงตรงเครื่องยนต์ตัวที่ 2  ดังนั้นจึงมีการนำข้อบกพร่องต่างๆ มาแก้ไขพัฒนาในยานต้นแบบ Starship SN15  อย่างเต็มที่ด้วยผ่านการออกแบบหลายร้อยครั้ง ทั้งโครงสร้าง ระบบการบิน ซอฟต์แวร์และเครื่องยนต์ 

สำเร็จแล้ว!ยานต้นแบบ SpaceX ไม่ระเบิด หลังลงจอด


-เดือนธันวาคมปีที่แล้ว SpaceX ทดสอบการบินของยานต้นแบบ Starship แบบประกอบเต็มลำเป็นครั้งแรก  และเป็นครั้งแรกที่ทดสอบบินระดับที่ระดับความสูงกว่า 12 กิโลเมตร  ปรากฏว่ายาน Starship SN8 เกิดระเบิดไฟลุกท่วมขณะลงจอด หลังเสร็จสิ้นการทดสอบบิน


-เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยาน Starship SN9  ประสบความสำเร็จในการทดลองบินในระดับสูง 10 กิโลเมตร แต่ดิ่งกระแทกพื้นขณะลงจอดในวันเดียวกัน


- ต้นเดือนมีนาคม ยาน Starship SN10  หลังจากบินทดสอบระดับความสูง 10 กิโลเมตรเป็นไปด้วยดี  ระหว่างลงสามารถพลิกตัวยานกลับมาลงจอดได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายที่หลังจากจอดอยู่บนฐานได้ 9-10 นาทีก็เกิดการระเบิดขึ้น แต่ก็นับว่าการบินทดสอบครั้งนั้นใกล้ความจริงที่สุด


- ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา SN11 เกิดระเบิดระหว่างการพลิกตัวลงจอดในแนวตั้ง  นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของอีลอน มัสก์ ที่ใฝ่ฝันอยากจสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารในอนาคตอันใกล้ และให้สัญญาว่าจะจัดทัวร์ไปดวงจันทร์ในอีก 2 ปีข้างหน้า


 ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา มัสก์เพิ่งจะให้สัมภาษณ์ว่า  จะมีคนต้องสังเวยชีวิตอีกจำนวนมาก กว่าภารกิจการพิชิตดาวอังคารจะประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังคงยืนยันว่าภารกิจนำมนุษย์ขึ้นไปดาวอังคารจะต้องสำเร็จภายในปี 2026  หรืออีก 5 ปีข้างหน้า


เมื่อพูดถึงความสำเร็จอีกขั้นของ SpaceX แล้ว คงต้องพูดถึงความก้าวหน้าของคู่แข่งสำคัญอย่าง Blue Origin บ้าง

สำเร็จแล้ว!ยานต้นแบบ SpaceX ไม่ระเบิด หลังลงจอด


Blue Origin บริษัทอวกาศของมหาเศรษฐีดังเจ้าของบริษัทแอมะซอน อย่าง เจฟฟ์ เบซอส เตรียมเปิดขาย “บัตรท่องอวกาศ” แล้วเมื่อวนนี้ (5 พฤษภาคม)  โดยเป็น “ทัวร์ชมอวกาศ” ด้วยยาน New Shepard   และเตรียมจะประกาศรายละเอียดของราคาที่นั่ง, การจับจอง และการเดินทางเที่ยวแรก ในเร็วๆ นี้แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ถูกเก็บเป็นความลับสุดยอดของทางบริษัทมายาวนานหลายปี


สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อปี 2018 ว่า Blue Origin วางแผนที่จะเก็บค่า “ตั๋วชมอวกาศ” มากถึง 200,000 ดอลลาร์ ต่อที่นั่ง ในการขึ้นไปนอกโลก (หรือมากกว่า 6 ล้านบาท) 


สำหรับจรวดและแคปซูล New Shepard ได้รับการออกแบบให้บรรทุกผู้โดยสารได้ 6 คน โดยจะขึ้นไปเหนือพื้นโลกราว 100 กิโลเมตร ซึ่งนับว่าสูงเพียงพอที่จะได้รับประสบการณ์ “ภาวะไร้น้ำหนัก” และได้เห็นโลกจากมุมมองข้างบน ก่อนที่จะกลับลงมาบนผิวโลกอีกครั้ง 


โดยผู้โดยสารทั้ง 6 คน จะมีหน้าต่างส่วนตัวคนละบาน ซึ่ง Blue origin ระบุว่า หน้าต่างสูงกว่า เครื่องบิน Boeing 747 jetliner มากเกือบ 3 เท่า