TNN online นักบินระทึก! "วัตถุปริศนา" นอกโลก บินเกือบชนยานสเปซเอ็กซ์ขณะไปสถานี ISS

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นักบินระทึก! "วัตถุปริศนา" นอกโลก บินเกือบชนยานสเปซเอ็กซ์ขณะไปสถานี ISS

นักบินระทึก! วัตถุปริศนา นอกโลก บินเกือบชนยานสเปซเอ็กซ์ขณะไปสถานี ISS

นาซา เปิดเผย พบวัตถุบินที่ไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ หรือ ไม่สามารถอธิบายได้ว่าคืออะไร พุ่งเฉียดยาน “สเปซเอ็กซ์” ระหว่างเดินทางมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ

วันนี้ (27 เม.ย.64) เหตุการณ์ระทึก วัตถุบินที่ไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ได้ พุ่งเฉียดยาน “สเปซเอ็กซ์” ระหว่างเดินทางมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส (ISS) เพื่อสับเปลี่ยนภารกิจ เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น 

“เศษซากอวกาศ” หรือ “วัตถุบินไม่ทราบอัตลักษณ์” ถูกพบเห็นขณะที่มันกำลังพุ่งผ่านยานของ “สเปซเอ็กซ์” ประมาณ 12 นาที หลังจากเริ่มเข้าสู่ภารกิจ ก่อนที่นักบินอวกาศทั้ง 4 คนจะได้รับการแจ้งเตือน          

และหลังจากเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นได้ไม่นาน ยาน “ครูว์ ดรากอน”ได้แยกตัวออกมาจากท่อนที่ 2 ของจรวด “ฟอลคอน 9” เศษซากอวกาศได้หลุดออกจากแคปซูลด้านหน้า และลอยเหวี่ยงมาทางด้านหลังพุ่งเข้าหายาน โดยในวิดีโอพบเห็นมันลอยหลุดไปทางขวา จากนั้น ก็เหวี่ยงตัวพุ่งกลับ มาเฉียดยานอวกาศไปไม่กี่วินาที

นักบินระทึก! วัตถุปริศนา นอกโลก บินเกือบชนยานสเปซเอ็กซ์ขณะไปสถานี ISS

จากนั้นอีกประมาณ 6 ชั่วโมงครึ่ง นักบินอวกาศได้รับแจ้งว่ามี “วัตถุบินไม่ทราบอัตลักษณ์” วัตถุที่ 2 กำลังมุ่งตรงเข้าหาพวกเขา และด้วยการแจ้งเตือนดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงราว 20 นาที ทำให้นักบินอวกาศต้องรัดเข็มขัดยึดแน่นกับที่นั่ง และไม่มีเวลาสำหรับบินหลบหนี

เหตุการณ์สุดระทึกนี้เกิดขึ้น หลังจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้ปล่อยจรวด “สเปซเอ็กซ์ ฟอลคอน 9” ซึ่งนำยานอวกาศ “ครูว์ ดรากอน” พร้อมนักบินอวกาศ 4 คน ทะยานขึ้นจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ที่แหลมแคนาเวอรัล รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่ง หลังจรวด “ฟอลคอน 9” ถูกปล่อยจากฐานแล้วกว่า 6 ชั่วโมง จึงได้รับการเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่ยาน “ครูว์ ดรากอน” อาจจะชนกับ “วัตถุบินไม่ทราบอัตลักษณ์” และขอให้นักบินอวกาศทั้งหมดใส่ชุดความดันและเตรียมพร้อมอาจเกิดการชน

นักบินระทึก! วัตถุปริศนา นอกโลก บินเกือบชนยานสเปซเอ็กซ์ขณะไปสถานี ISS

ตามข้อมูลของนาซา ยืนยันว่า วัตถุบินดังกล่าวถูกจัดให้อยู่ในชั้น “Unknown” หรือ ไม่ทราบว่าคืออะไร อยู่ห่างจากยานอวกาศครูว์ ดรากอน 45 กิโลเมตร ซึ่ง ถือเป็นระยะห่างที่อาจเกิดการชนกันได้ แต่หลังจากหน่วยควบคุมอวกาศที่ 18 ได้วิเคราะห์เพิ่มเติมจึงสรุปว่า การเชื่อมต่อของยาน “ครูว์ดรากอน” กับสถานีอวกาศนานาชาติไม่ถูกคุกคาม นักบินปลอดภัย และยานอวกาศไม่มีความเสี่ยง

โดยยานอวกาศ “ครูว์ ดรากอน” สามารถเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติได้อย่างราบรื่น เมื่อวันที่ 25 เมษายน ตามเวลาในสหรัฐฯ และนักบินอวกาศทั้ง 4 คน จะปฏิบัติภารกิจอยู่ที่สถานีอวกาศนานาชาติแห่งนี้เป็นเวลา 6 เดือน

นักบินระทึก! วัตถุปริศนา นอกโลก บินเกือบชนยานสเปซเอ็กซ์ขณะไปสถานี ISS

เมื่อประมาณสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าว CNN รายงานอ้างคำเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ทั้งภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นสิ่งที่เรียกว่า “ปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุได้” (Unidentified Aerial Phenomena-UAP) ซึ่งบันทึกได้เมื่อปี 2562 และถูกนำออกมาเผยแพร่ก่อนหน้านี้ เป็นภาพและคลิปวิดีโอ ที่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีความถูกต้อง เป็นของจริง 

เมื่อปีที่แล้ว เว็บไซต์ Mystery Wire และ Extraordinary Beliefs ที่มักจะนำเสนอเรื่องราวลี้ลับเหนือธรรมชาติ ได้เผยแพร่ภาพถ่าย โดยระบุว่าเป็นคลิปหลุดจากเพนตากอน และได้รับการแชร์ต่อกันอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียล

ก่อนหน้านี้ เพนตากอน เผยแพร่คลิปวิดีโอสั้นๆถ่ายจากกล้องอินฟราเรดบนเครื่องบินของนาวิกโยธิน ในปี 2547 และ 2558 ในช่วงเวลาที่นักบินเผชิญหน้ากับวัตถุปริศนา ที่กำลังเคลื่อนไปด้วยความเร็วสูง และเคลื่อนที่ในรูปแบบที่ไม่สามารถอธิบายได้ โดยทางเพนตากอนเรียกสิ่งนี้ว่า “UAP” ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า “ยูเอฟโอ” (Unidentified Flying Object) เพื่อไม่ให้เกิดการตีความว่า เป็นวัตถุปริศนาในแบบทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง