TNN online บราซิลสั่งปรับ Apple เหตุไม่แถมที่ชาร์จใน iPhone 12

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

บราซิลสั่งปรับ Apple เหตุไม่แถมที่ชาร์จใน iPhone 12

บราซิลสั่งปรับ Apple เหตุไม่แถมที่ชาร์จใน iPhone 12

Apple ถูกหน่วยงานบราซิลสั่งปรับเงินกว่า 61 ล้านบาท หลังไม่แถมหัวชาร์จใน iPhone 12

วันนี้( 22 มี.ค.64) หน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศบราซิล มีคำสั่งตัดสินลงโทษปรับ Apple จำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 61.7 ล้านบาท ฐานไม่ยอมแถมอะแดปเตอร์ชาร์จมาให้ในกล่องของ iPhone 12 ในทุกรุ่นที่จำหน่าย


Procon-SPm Brazil ระบุว่า Apple ไม่ยอมให้อะแดปเตอร์ชาร์จมาพร้อมกับกล่องบรรจุภัณฑ์ iPhone 12 ที่ผู้บริโภคซื้อไปใช้เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม ทั้งยังโจมตี ประเด็นโฆษณาสินค้ากันน้ำได้เป็นการชี้นำและสร้างความเข้าใจผิด


ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Apple เปิดตัว iPhone 12 ทั้ง 4 โมเดล ได้แก่ iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max โดยที่ไม่ได้แถมอะแดปเตอร์ชาร์จและหูฟัง Earbuds  /ด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม 


มาตรการดังกล่าวของ Apple สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุผลด้านความยุติธรรม และการที่ผู้บริโภคบางรายมองว่าถูกเอาเปรียบ


ก่อนหน้านี้ Apple เคยต้องปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศฝรั่งเศส โดยต้องแจกหูฟัง Earbuds ให้ใน iPhone12 ทุกโมเดลที่วางจำหน่ายในฝรั่งเศส เนื่องด้วยกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคอายุต่ำกว่า 14 ปี ที่ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนจะต้องแถมอุปกรณ์แฮนด์ฟรีหรือ Headset ที่เหมาะสมมาให้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง