TNN online Clubhouse คือ แอปฯอะไรเปิดเหตุผลทำไมถูกจับจ้อง!

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Clubhouse คือ แอปฯอะไรเปิดเหตุผลทำไมถูกจับจ้อง!

Clubhouse คือ แอปฯอะไรเปิดเหตุผลทำไมถูกจับจ้อง!

Clubhouse คือ แอปฯอะไร นักกฏหมายเปิดเหตุผลทำไมจึงต้องใช้อย่างระมัดระวัง

จากกรณีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ และเจ้าหน้าที่รัฐได้ติดตาม การใช้งานของแอปพลิเคชันClubhouse หลังพบว่ามีผู้ใช้โซเชียลมีเดียได้เริ่มเข้าไปใช้งานแอปพลิเคชันClubhouse อย่างแพร่หลาย และมีกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมือง และกลุ่มต่างๆ ได้ใช้แอปพลิเคชันนี้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อมูลที่เข้าข่ายบิดเบือน สร้างความเสียหาย และอาจนำไปสู่การกระทำความผิดกฎหมายได้

 

ล่าสุด นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ นักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญกฎหมายดิจิทัล ให้ความเห็นถึงแอปพลิเคชัน Clubhouse ว่า ส่วนตัวเห็นว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ดีที่เปิดโอกาสให้คนสื่อสารกันด้วยเสียงระหว่างกลุ่มคน แต่มีประเด็นที่ต้องระวัง คือ ความเป็นส่วนตัว กับการดูแลข้อมูลส่วนบุคคล สิ่งที่น่ากังวล

 

สำหรับแอปพลิเคชั่น  Clubhouse ต้องมีการยืนยันตัวตนในการใช้บริการ ผู้ให้บริการต้องการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ โดยเฉพาะบุคคลที่มีชื่อเสียง การใส่ชื่อนามสกุลจริงจึงเป็นจุดขายของ Club House ดังนั้นสิ่งที่ Clubhouse เก็บข้อมูลไว้คือ หมายเลขโทรศัพท์ ชื่อ-นามสกุล พฤติกรรมการใช้งาน

 

 นายไพบูลย์ กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบ Clubhouse พัฒนาโดยบริษัท อัลฟ่าเจนเนอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนา Twitter ดังนั้นสิ่งที่ผู้พัฒนาแอปฯ อยากได้น่าจะตรงกันคือ Data Analytics การที่ Clubhouse ยืนยันตัวตนได้ ดังนั้นข้อมูลที่นำไปโพสต์อาจจะมีปัญหาเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลได้ ล่าสุดในประเทศเยอรมนี สมาคมผู้บริโภค ได้ฟ้อง Clubhouse เพราะมีการนำเอาข้อมูลไปขายเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการตลาด

 

 นอกจากนี้ Clubhouse เป็นการคุยกันในกลุ่มปิด ต้องระวังการเอาไปใช้กับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การค้ายาเสพติด การค้าประเวณีจึงต้องระมัดระวัง ถึงแอปฯ จะอัดเสียงไม่ได้ด้วยตัวมันเอง แต่อาจบันทึกการสนทนาโดยใช้อุปกรณ์อัดเสียงอื่นได้ การแสดงความคิดเห็น การพูดลงไปในแอปพลิเคชั่นจึงต้องระมัดระวัง 

 

นอกจากนี้อาจมีการสร้าง Shadow Profile การติดต่อจึงต้องระมัดระวัง เพราะอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง การหลอกลวงยังสามารถเกิดขึ้นได้


Clubhouse คืออะไร?

 

Clubhouse เป็นโซเชียลมีเดียรูปแบบใหม่ที่สื่อสารผ่านการแชทด้วยเสียงผ่านห้องสนทนา โดยเราจะสามารถเลือกห้องได้ตามความสนใจ ในแต่ละห้องจะรองรับผู้ใช้งานได้สูงสุด 5,000 พันคน ในห้องนั้นจะประกอบไปด้วย

 

1.ผู้ดำเนินรายการคอยดูแลและควบคุมการสนทนา

 

2.ผู้พูดซึ่งอาจจะมีมากกว่า 1 คน

 

3.ผู้ฟัง ซึ่งผู้ฟังจะสามารถกดปุ่มเพื่อแสดงความคิดเห็นได้ สามารถออกจากห้องสนทนา เลือกหัวข้อตามความสนใจได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง