TNN online ตะลึง! ‘นาซา’ ค้นพบคลื่นวิทยุ FM บนดวงจันทร์ของดาวพฤหัส

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ตะลึง! ‘นาซา’ ค้นพบคลื่นวิทยุ FM บนดวงจันทร์ของดาวพฤหัส

ตะลึง!  ‘นาซา’ ค้นพบคลื่นวิทยุ FM บนดวงจันทร์ของดาวพฤหัส

ยานสำรวจจูโน่ของนาซ่า ค้นพบคลื่นวิทยุเอฟเอ็มมาจากหนึ่งในดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดี นับเป็นการค้นพบครั้งแรก

วันนี้ ( 13 ม.ค. 64 )ไซแอนส์ไทมส์รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือนาซ่า ได้ส่งยานสำรวจจูโน่ ในปี 2554 และใช้เวลาเดินทางถึง 5 ปี จึงไปถึงจุดหมายดาวพฤหัสฯ ในเดือนกรกฎาคม ปี 2559โดยนาซามีจุดมุ่งหมายในการส่งยานจูโนไปดาวพฤหัสฯ เพื่อสำรวจเกี่ยวกับแรงโน้มถ่วง สนามแม่เหล็ก และองค์ประกอบของดาวพฤหัสฯ เพื่อนำมาศึกษาว่าดาวพฤหัสฯก่อตัวขึ้นอย่างไร และมีวิวัฒนาการอย่างไร.


ล่าสุด ยานจูโน่   ได้ไปใกล้กับ ดวงจันทร์แกนีมีด (Ganimedes )หนึ่งในดาวบริวาร ของดาวพฤหัสบดี ซึ่งถือเป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวพฤหัสบดี และยัง ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลาง5,268 กิโลเมตร ขณะที่ดวงจันทร์ของดาวเคราะห์โลกมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3,474.2 กิโลกเมตร     


นาซาพบว่าขณะที่ยานกำลังเคลื่อนด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อวินาที ช่วงผ่านขั้วดวงจันทร์แกนีมีด ซึ่งเป็นจุดที่สนามแม่เหล็กของดาวพฤหัสฯเชื่อมต่อกับสนามแม่เหล็กของดวงจันทร์ดวงนี้   ยานจูโน่ได้ตรวจพบ คลื่นวิทยุFM ที่เรียกว่า คลื่นวิทยุแบบเดคะเมตริก (decametric radio emission) หรือที่มนุษย์โลกรู้จักกันในชื่อว่า ไว-ไฟ (Wi-Fi) มีระยะเวลาแค่เพียง 5 วินาที


นายแพตทริก วิกกินส์ ทูตของนาซาประจำรัฐยูทาห์ กล่าวว่า สาเหตุของการเกิดคลื่นข้างต้นนั้นมาจากการกวัดแกว่งของอนุภาคอิเล็กตรอน หรือจากแหล่งธรรมชาติมากกว่า คงไม่ใช่มาจากมนุษย์ต่างดาวเอเลี่ยน หรือ E.T. แต่ตัวเขาเองเชื่อว่ามีสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์แกนีมีด แต่คิดว่ามันคงไม่ใช่E.T.


ทั้งนี้ ดวงจันทร์แกนีมิด   พื้นผิวของดวงจันทร์แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาบริเวณชั้นผิวเปลือกมายาวนาน ส่วนบางจุดมีบริเวณที่ราบเรียบ สว่างกว่า มีน้ำแข็งติดกับดินหิน และมีสนามแม่เหล็กสูง ซึ่งถูกค้นพบโดยกาลิเลโอ  เมื่อ 7มกราคม 2153


อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม มีข่าวฮือฮา เมื่ออ  สำนักข่าวHawaii News Now รายงานว่ามีผู้คนพบเห็นวัตถุบินได้ลักษณะประหลาดที่น่าจะเป็นจานบิน UFOปรากฏบนท้องฟ้ายามเย็นเหนือเกาะโออาฮู ของฮาวาย และผู้พบเห็นพยายามแจ้งให้ให้ตำรวจได้รับทราบ


การพบยานปริศนาดังกล่าว มีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอหลายคลิปที่สามารถจับภาพวัตถุรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เรืองแสงได้ทั้งลอยจากท้องฟ้าแล้วตกลงไปในทะเล  บางคนบรรยายว่ามันมีขนาดใหญ่กว่าเสาโทรศัพท์และไม่ได้ยินเสียงอะไรออกมา

 

เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารการบินของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FAA) กล่าวว่าไม่มีเหตุการณ์ใดๆ ที่เกี่ยวเครื่องบินหรือเกิดอุบัติเหตุทางอากาศในพื้นที่ดังกล่าวในเวลานั้น 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง