TNN online TikTok แพลตฟอร์มจีนเขย่าโลก เฟซบุ๊กยังต้องกลัว!

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

TikTok แพลตฟอร์มจีนเขย่าโลก เฟซบุ๊กยังต้องกลัว!

TikTok แพลตฟอร์มจีนเขย่าโลก เฟซบุ๊กยังต้องกลัว!

TikTok แพลตฟอร์มจีน เปลี่ยนโลก ผู้มาเขย่าบัลลังก์ เฟซบุ๊ก-ยูทูป แค่ 3 ปี มีผู้ใช้บริการมากถึง 800 ล้านคนทั่วโลก

TikTok ถือเป็นแอปพลิเคชั่นยอดฮิต และเป็นแพลตฟอร์มของจีนแฟลตฟอร์มแรก ที่มีผู้ใช้ทั่วโลก สามารถเล่นได้มากถึง 155 ประเทศทั่วโลก TikTok มีการดาวน์โหลดแล้วมากกว่า 2,000 ล้านครั้ง และมีผู้ใช้บริการมากถึง 800 ล้านคนทั่วโลก นับตั้งแต่ที่เปิดตัวมาเมื่อปี 2016 เพียง 3 ปีหลังเปิดตัว ก็เป็นที่นิยมอย่างมาก กลายเป็นแอปพลิเคชั่นยอดนิยมอันดับ 9 ของโลกในเวลานี้  


ซึ่งหากเทียบกับแอปพลิเคชั่นดังอื่นอย่าง Instagram ต้องใช้เวลานานถึง 6 ปี และเฟซบุ๊กใช้เวลาถึง 4 ปีกว่าจะมาถึงจุดเดียวกันนี้ และจนถึงเวลานี้ก็ยังไม่พบว่าความนิยมจะลดน้อยลงแต่อย่างใด 


TikTok แพลตฟอร์มจีนเขย่าโลก เฟซบุ๊กยังต้องกลัว!


TikTok ถือกำเนิดมากจาก บริษัท ByteDance เป็นบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีน ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2012 โดย จาง อี้หมิง แรกเริ่ม บริษัททำแอปพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับข่าวสารและบทความ จนเขาสังเกตว่าผู้คนเริ่มสนใจคอนเท้นต์ที่เป็นวีดีโอสั้นมากขึ้น ByteDance เริ่มพัฒนา TikTok จนสามารถเปิดตัวได้สำเร็จในปี 2016


จุดแข็งของ TikTok นั้นมาจากแอปพลิเคชั่นที่มีเพลงประกอบเปิดช่องทางให้ผู้ใช้สามารถผลิตวีดีโอสั้นๆง่ายๆ จากชาเลนจ์ต่างๆ เทรนด์ฮิตที่กำลังเป็นนิยม แล้วสามารถเอามาแชร์กันได้ 


TikTok แพลตฟอร์มจีนเขย่าโลก เฟซบุ๊กยังต้องกลัว!

สำหรับสาวๆแล้วยิ่งเป็นที่ชื่นชอบเพราะใช้ทำวีดีโอแล้วรู้สึกว่าสวยขึ้นร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้แอปพลิเคชั่นนี้เป็นที่นิยมไม่ยาก 



ยิ่งการระบาดของโควิด-19 ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้การดาวน์โหลดแอพฯ และการใช้บริการจะยิ่งสูงมากขึ้น ระหว่างการถูกกักตัว พบสถิติถูกดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น มากกว่ายูทูปและเฟซบุ๊ก ใน App Store ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 ด้วย


ความฮอตของ TikTok ทำให้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก สื่อโซเชียลมีเดียที่ถือว่าทรงอิทธิพลของโลก เริ่มประหวั่นพรั่นพรึงถึงกับงัดเอาเรื่องประชาธิปไตยมาโจมตีแอปพลิเคชั่นจากจีนนี้ โดยระบุว่า TikTok ว่าเซ็นเซอร์เนื้อหาบางส่วนจากผู้ใช้และโชว์เฉพาะเนื้อหาที่อวยรัฐบาลจีน เลยทีเดียว 


โดยก่อนหน้านั้นเมื่อปี 2016 มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เคยเปิดดีลเจรจา เพื่อซื้อ Musical.ly แอปพลิเคชั่นลิปซิงค์ที่ฮิตในหมู่วัยรุ่นอเมริกัน ซึ่งต่อมาได้รวมเป็น TikTok ในปัจจุบัน 


TikTok แพลตฟอร์มจีนเขย่าโลก เฟซบุ๊กยังต้องกลัว!


ซึ่งประเด็นนี้ทำให้เฟซบุ๊กแพ้ไปก่อนหน้านั้นแล้ว 1 ดอก ในเมื่อไม่สามารถซื้อได้จึงหันมาเล่นงานในประเด็นทางการเมืองแทน การจับจ้องเล่นงาน TikTok ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า แอปพลิเคชั่นสัญชาติจีนนี้คือคู่แข่งสำคัญของ เฟซบุ๊ก


นอกจากนี้ ปริมาณผู้ใช้งานของ TikTok มีถึง 800 ล้านคนทั่วโลก และเมื่อรวมกับผู้ใช้งานแฟลตฟอร์มอื่นๆของบริษัทต้นสังกัด Byte Dance ทำให้มีผู้ใช้รวมทั้งสิ้น 1500 ล้านคน ติดเป็น 1 ใน 5 ของประชากรโลก 


ในจุดนี้ทำ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ต้องทำแอปพลิเคชั่นที่คล้ายกันออกมาโดยใช้ชื่อว่า Lasso ออกมาแข่งเลยเดียว 


นอกการถูกโจมตีในประเด็นทางด้านการเมืองแล้ว ประเด็นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯยังเป็นเรื่องสำคัญที่ใครหลายคนตั้งคำถาม 


จากเรื่องดังกล่าวทำให้  TikTok ประกาศแต่งตั้ง เควิน เมเยอร์ อดีตประธานแผนกธุรกิจสตรีมมิ่งของดิสนีย์ ขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอและประธาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการคนใหม่ของบริษัท เพื่อดูแลงานด้านธุรกิจเพลง เกม และเดินหน้าขยายแบรนด์ TikTok เพื่อให้ได้รับความนิยมในระยะยาว 


TikTok แพลตฟอร์มจีนเขย่าโลก เฟซบุ๊กยังต้องกลัว!


ที่สำคัญคือสร้างความเชื่อใจจากกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของสหรัฐฯ ในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้อีกด้วย 


การเติบโตของ TikTok นอกจากฐานผู้ใช้ 800 ล้านคนทั่วโลกแล้ว รายได้ของ TikTok ยังตอกย้ำความร้อนแรงของแอปพลิเคชั่นนี้ได้เป็นอย่างดี  โดยสร้างมารถสร้างรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดดเฉลี่ยปีละ  175 เปอร์เซ็น โดยในปี 2019 มีรายได้ มูลค่า 535,000 ล้านบาท ส่งผลให้เป็นจุดสนใจให้ นักลงทุนต่างระดมทุนจนมูลค่ากิจการของ Bytedance นั้นสูงถึงกว่า 4.3 ล้านล้านบาท ถือเป็น 1 ใน สตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ 


การถือกำเนิดของ TikTok นั้น บ่งบอกได้ว่าสื่อสังคมโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มเกิดใหม่ ได้ทุกชั่วขณะ  สามารถเปลี่ยนแปลงความนิยมของผู้คนได้หากน่าสนใจ และ สนุกสนานพอ ก็มีสิทธิ์แจ้งเกิด ได้เช่นกัน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง