TNN online สดร.ชวนชมดาวหาง "นีโอไวส์" ด้วยตาเปล่า 18-23 ก.ค.นี้

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สดร.ชวนชมดาวหาง "นีโอไวส์" ด้วยตาเปล่า 18-23 ก.ค.นี้

สดร.ชวนชมดาวหาง นีโอไวส์ ด้วยตาเปล่า 18-23 ก.ค.นี้

ในช่วงวันที่ 18-23 กรกฎาคมนี้ คนไทยมีลุ้นชมดาวหางนีโอไวส์ด้วยตาเปล่า หากพลาดชมต้องรออีกกว่า 6,000 ปี

วันนี้ (18 ก.ค.63) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. ชวนชมปรากฎการณ์ดาวหางนีโอไวส์ใกล้โลกช่วงระหว่างวันที่ 18-23 กรกฎาคม จากข้อมูลพบว่าดาวหางโคจรรอบดวงอาทิตย์หนึ่งรอบ ใช้เวลาประมาณ 6,767 ปี เคลื่อนเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดเมื่อ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระยะห่าง 43 ล้านกิโลเมตร และจะเคลื่อนเข้าใกล้โลกมากที่สุด ในวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ระยะห่าง 103 ล้านกิโลเมตร

สดร.ชวนชมดาวหาง นีโอไวส์ ด้วยตาเปล่า 18-23 ก.ค.นี้

สำหรับประเทศไทยจะสังเกตได้ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมเป็นต้นไป ในช่วงหัวค่ำหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ แม้ความสว่างจะลดลงเรื่อยๆ แต่ยังคงสว่างในระดับที่ยังสามารถสังเกตการณ์ได้ด้วยตาเปล่า จึงเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะได้ยลโฉมและบันทึกภาพความสวยงามของดาวหางดวงนี้ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับสังเกตการณ์คือในวันที่ 21 กรกฎาคม เนื่องจากเป็นคืนเดือนมืดไร้แสงจันทร์รบกวน

สดร.ชวนชมดาวหาง นีโอไวส์ ด้วยตาเปล่า 18-23 ก.ค.นี้

ส่วนวันที่ 23 กรกฎาคม แม้เป็นช่วงที่ดาวหางเข้าใกล้โลกที่สุด แต่ดาวหางจะมีค่าความสว่างลดลง รวมทั้งในคืนดังกล่าวตรงกับขึ้น 2 ค่ำ อาจมีแสงจันทร์รบกวนเล็กน้อย ทั้งนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูฝนที่มีเมฆมาก บริเวณใกล้ขอบฟ้ามีเมฆปกคลุมค่อนข้างหนา จึงเป็นอุปสรรคสำคัญในการสังเกตการณ์ดาวหาง และหลังจากนั้นความสว่างจะลดลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถสังเกตเห็นได้

สดร.ชวนชมดาวหาง นีโอไวส์ ด้วยตาเปล่า 18-23 ก.ค.นี้

ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณค่าอันดับความสว่างปรากฏของดาวหางนีโอไวส์ ขณะนี้ได้ผ่านช่วงสว่างมากที่สุดไปแล้ว แต่จากการสังเกตการณ์จริงพบว่าความสว่างไม่ได้ลดลงดังเช่นที่คำนวณไว้ จึงส่งผลดีต่อผู้สังเกตบนโลกที่จะยังคงมองเห็นดาวหางปรากฏสว่าง

สดร.ชวนชมดาวหาง นีโอไวส์ ด้วยตาเปล่า 18-23 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2563 ที่ผ่านมา Planetary Science Institute's Input/Output facility ยังพบว่า ดาวหางนีโอไวส์ปรากฏหางฝุ่นและหางไอออนแยกออกจากกันอย่างชัดเจน สำหรับหางไอออนนั้นพบว่าเป็นหางโซเดียม จะสามารถสังเกตเห็นเฉพาะดาวหางที่สว่างมากๆ เท่านั้น ดังเช่น ดาวหางเฮล-บอปป์ (Hale–Bopp) และ ดาวหางไอซอน (ISON) และจากการศึกษาในย่านรังสีอินฟราเรดพบว่านิวเคลียสของดาวหาง มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5 กิโลเมตร มีขนาดใกล้เคียงกับดาวหางสว่างในอดีตอย่าง ดาวหางเฮียกูตาเกะ (Hyakutake) และดาวหางคาบสั้นอื่นๆ อีกหลายดวง

สดร.ชวนชมดาวหาง นีโอไวส์ ด้วยตาเปล่า 18-23 ก.ค.นี้

สำหรับชาวไทยที่สนใจชมและถ่ายภาพดาวหางดวงนี้ สามารถติดตามได้ในช่วงวันและเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม 2563 ยังเป็นวันที่ดาวเสาร์โคจรมาใกล้โลกที่สุดในรอบปี สดร. จัดกิจกรรมสังเกตการณ์วงแหวนดาวเสาร์ในคืนใกล้โลกที่สุดในรอบปี 4 จุดสังเกตการณ์ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หอดูดาวภูมิภาคนครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลาตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ร่วมลุ้นชมดาวหางนีโอไวส์ ในวันดังกล่าวด้วย ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง