TNN online เปิด 2 วิธีดู สุริยุปราคา แบบง่ายๆไม่เสียสายตา

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เปิด 2 วิธีดู สุริยุปราคา แบบง่ายๆไม่เสียสายตา

เปิด 2 วิธีดู สุริยุปราคา แบบง่ายๆไม่เสียสายตา

เปิดวิธีดู สุริยุปราคา ปรากฏบนฟากฟ้าเมืองไทย ทำง่ายๆได้ 2 วิธี จากของใช้ใกล้ตัว ปลอดภัยไม่เสียสายตา

วันนี้ ( 21 มิ.ย. 63 )จากกรณีนายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร.เปิดเผยว่าในวันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน 2563 จะเกิดปรากฏการณ์”สุริยุปราคาวงแหวน"แนวคราสวงแหวนพาดผ่านสาธารณรัฐแอฟริกากลาง สาธารณรัฐคองโก เอธิโอเปียตอนใต้ของปากีสถาน ตอนเหนือของอินเดีย และ สาธารณรัฐประชาชนจีน


ส่วนประเทศไทยจะเห็นเป็น”สุริยุปราคาบางส่วน"ดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วนทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย แต่ละภูมิภาคจะมองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งมากน้อยแตกต่างกัน


สำหรับวิธีการสังเกตดวงอาทิตย์มีวิธีง่ายๆด้วยกัน 2 วิธี คือ


วิธีที่ 1 สังเกตดวงอาทิตย์ด้วยตาผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น กล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์โดยเฉพาะ, กล้องโทรทรรศน์ที่ติดแผ่นกรองแสง, แว่นดูดวงอาทิตย์ที่ทำจากแผ่นพอลิเมอร์ดำหรือแผ่นกรองแสงไมลาร์ หรืออุปกรณ์ง่ายๆ เช่น กระจกแผ่นกรองแสงสำหรับหน้ากากเชื่อมโลหะ เบอร์ 14 หรือมากกว่า ไม่ควรใช้ฟิล์มเอกซเรย์ ฟิล์มถ่ายรูปใช้แล้ว แผ่นซีดี แว่นกันแดด กระจกรมควัน แผ่นฟิล์มกรองแสงสีดำที่ใช้ติดกระจกรถยนต์แม้จะมีสีดำสนิทก็ตาม ก็ยังไม่ปลอดภัยต่อสายตา เพราะไม่สามารถกรองแสงบางช่วงคลื่นที่เป็นอันตรายต่อสายตาออกไปได้ และไม่ควรจ้องดวงอาทิตย์นานเกิน 5 วินาทีต่อครั้ง ควรหยุดพักเป็นระยะๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย


วิธีที่ 2 การสังเกตดวงอาทิตย์ทางอ้อม เป็นการดูเงาของแสงอาทิตย์ผ่านฉากรับภาพหรือใช้หลักการของกล้องรูเข็ม ซึ่งเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยไม่เกิดอันตรายต่อดวงตาและช่วยให้สามารถดูปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ทีละหลายคน 


นอกจากนี้ยังสามารถสังเกตจากแสงอาทิตย์ที่ลอดผ่านต้นไม้ตกบนพื้นหรือกำแพง มองเห็นเป็นเงาเสี้ยวของดวงอาทิตย์ได้อีกด้วย สิ่งที่ห้ามทำคือ ห้ามมองด้วยตาเปล่าหรือถ่ายภาพดวงทิตย์โดยไม่มีแผ่นกรองแสง หรือใช้ตาเล็งจากช่องมองภาพของกล้องโดยเด็ดขาดเพราะเลนส์กล้องมีคุณสมบัติรวมแสงและความร้อนซึ่งอาจทำให้ตาบอดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


อย่าลืมชม! สุริยุปราคาบางส่วน 21 มิ..นี้ พลาดต้องรออีก 7 ปี


ชาวเน็ตแชร์สารพัดวิธีชมสุริยุปราคาบางส่วน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง