TNN online “แจ็ค หม่า” ทุ่มกว่า 100 ล้านหยวนหนุนพัฒนาวัคซีนโคโรนา

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“แจ็ค หม่า” ทุ่มกว่า 100 ล้านหยวนหนุนพัฒนาวัคซีนโคโรนา

“แจ็ค หม่า” ทุ่มกว่า 100 ล้านหยวนหนุนพัฒนาวัคซีนโคโรนา

“แจ็ค หม่า”ประกาศทุ่มเงิน 100 ล้านหยวน สนับสนุนการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

วันนี้ ( 30 .. 63 )แจ็ค หม่า นักธุรกิจมหาเศรษฐีอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ชจีน ประกาศทุ่มเงิน 100 ล้านหยวน สนับสนุนการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

นายหม่า นักธุรกิจผู้ก่อตั้งอาณาจักรอาลีบาบา ประกาศบริจาคเงิน 100 ล้านหยวน หรือกว่า 400 ล้านบาท ผ่านองค์กรการกุศลของตนเอง โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยในการคิดค้น วิจัยและพัฒนา วัคซีนรับมือกับโคโรนาไวรัสที่กำลังอาละวาดระบาดลุกลามอย่างหนักในจีนและหลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้ 

Jack Ma Foundation เปิดเผยว่า มหาเศรษฐีชาวจีนรายนี้ได้จัดสรรเงินบริจาคออกเป็น 2 ส่วน โดย 40 ล้านหยวน หรือราว 179 ล้านบาทให้กับองค์การวิจัยของรัฐบาลจีน 2 แห่ง และอีก 60 ล้านหยวน หรือกว่า 268 ล้านบาท ในการสนับสนุนมาตรการแนวทางการป้องกันและบำบัดรักษาผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 

ความเคลื่อนไหวของมูลนิธิแจ็ค หม่า มีขึ้นหลังจากที่ทางอาลีบาบาประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าได้บริจาคเงิน 1,000 ล้านหยวน หรือกว่า 4,400 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ส่งๆปยังเมืองอู่ฮั่น และหลายเมืองทั่วมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ รวมถึง มอบคอมพิวเตอร์พร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ เพื่อช่วยทีมนักวิทยาศาสตร์จีนในการค้นหาวิธีการรักษา

อาลีบาบา นับเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายแรกๆ ของจีนที่ออกมาประกาศให้เงินสนับสนุนทางการแพทย์เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตโคโรนาไวรัส ตามด้วย หัวเว่ย ผู้ผลิตสมาร์ทโฟรายใหญ่ของจีน, เท็นเซนต์, ไป่ตู้ เสิร์ชเอ็นจิ้นรายใหญ่, และไบท์แดนซ์ เจ้าของแอพลิเคชั่น TikTok

ขณะนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนและสหรัฐฯ ต่างเร่งพัฒนาวัคซีนรับมือโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ กระนั้น นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ประเมินว่า อาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปีในการพัฒนาวัคซีนให้พร้อมใช้งาน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวที่เกี่ยวข้อง