TNN online เด็ก 17 พบดาวเคราะห์ดวงใหม่ หลังฝึกงานกับนาซ่า 3 วัน

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เด็ก 17 พบดาวเคราะห์ดวงใหม่ หลังฝึกงานกับนาซ่า 3 วัน

เด็ก 17 พบดาวเคราะห์ดวงใหม่ หลังฝึกงานกับนาซ่า 3 วัน

เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่มนุษย์มีโอกาสอาศัยได้ หลังฝึกงานกับนาซา แค่ 3 วัน

วันนี้( 12 ม.ค.63) หลังจาก องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA ได้เปิดเผยการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่ชื่อว่า "TOI 700 d"  ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าดาวเคราะห์โลกถึง 6.9 เท่า หรือมีขนาดระหว่างดาวเคราะห์เนปจูนและดาวเคราะห์ยูเรนัส  อยู่ห่างจากโลกประมาณ 1,300 ปีแสง แต่มีลักษณะพิเศษ อยู่ในโซนอาศัยได้

ในแถลงการณ์ของนาซา ระบุว่า ผู้ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่นี้ เป็นเพียงเด็กหนุ่มอายุ17ปี ชื่อ วูฟ คูกิเออร์ (WOLF CUKIER) จากโรงเรียนมัธยมปลายสการ์เดล ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่ได้มาฝึกงานกับนาซาในช่วงหน้าร้อน รับหน้าที่ให้เป็นผู้ความหลากหลายของแสงสว่างของดวงดาว จากภาพมาจากดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกชายฝั่ง  

เด็ก 17 พบดาวเคราะห์ดวงใหม่ หลังฝึกงานกับนาซ่า 3 วัน

วูฟ คูกิเออร์ เล่าว่าในตอนที่กำลังหามองภาพผ่านดาวเทียม แต่แล้วสายตาก็ไปสะดุดที่วัตถุหนึ่งซึ่งเป็นดาวฤกษ์ แต่ในตัวดาวฤกษ์นั้นมีจุดกลมๆ ดำๆ กำลังเคลื่อนที่ผ่าน ซึ่งเขาก็ได้เดาว่าน่าจะเป็นดาวเคราะห์ ก็เลยแจ้งเรื่องนี้ไปยังหัวหน้า หลังจากตรวจสอบแล้วก็พบว่านั่นคือดาวเคราะห์ ซึ่งดาวเคราะห์ที่พบมีดาวบริวาร 2 ดวง ใช้เวลาโคจรมาเจอกันราว 95 วัน ต่างจากโลกที่มีเพียงดวงเดียว

ทั้งนี้ วูฟ คูกิเออร์ ได้เปรียบเทียบการค้นพบของตนเหมือนกับภาพยนต์ชื่อดังอย่าง สตาร์วอร์ส ขณะนี้ดาวเคราะห์ดวงดังกล่าวยังไม่ได้มีชื่อพิเศษ แต่พี่ชายของวูฟ คูกิเออร์เสนอว่าควรตั้งชื่อว่า "วูฟโทเปีย"

เด็ก 17 พบดาวเคราะห์ดวงใหม่ หลังฝึกงานกับนาซ่า 3 วัน

อย่างไรก็ตามนาซายังได้ใช้แบบจำลองเพื่อประเมินดาวดวงนี้ โดยคาดว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยมหาสมุทร มีลักษณะชั้นบรรยากาศหนาแน่น พบค่าคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเหมาะสมแก่การเกิดสิ่งมีชีวิต การค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่สำคัญ เนื่องจากมันอยู่ในระยะไม่ไกลมากจากโลก แถมอยู่ในโซนอาศัยได้ซึ่งถือเป็นดาวตัวเลือกที่ดีที่นักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามพฤติกรรมของดาวได้ในอนาคต

เด็ก 17 พบดาวเคราะห์ดวงใหม่ หลังฝึกงานกับนาซ่า 3 วัน





เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง