TNN นาซาพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ ขนาด - ชั้นบรรยากาศใกล้เคียงโลก

TNN

วิทยาศาสตร์

นาซาพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ ขนาด - ชั้นบรรยากาศใกล้เคียงโลก

นาซาพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ ขนาด - ชั้นบรรยากาศใกล้เคียงโลก

นาซาเผยข้อมูลกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ‘เทสส์’ พบดาวเคราะห์ที่น่าสนใจดวงใหม่ ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกและดาวศุกร์

วันนี้ ( 24 พ.ค. 67 )องค์การบริการการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา เผยข้อมูลว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศเทสส์ (TESS) ได้ค้นพบดาวเคราะห์ที่น่าสนใจดวงใหม่ ที่โคจรอยู่ระหว่างโลกกับดาวศุกร์ โดยศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยโตเกียว และทีมวิจัยเผยว่า แม้จะยังไม่ทราบว่าดาวเคราะห์ที่พบมีชั้นบรรยากาศหรือไม่ แต่ด้วยขนาดและพลังงานที่ได้รับจากดาวฤกษ์ที่มีความใกล้เคียงกับดาวศุกร์ หรือในภาษาอังกฤษกก็คือดาววีนัส ดังนั้น จึงตั้งชื่อมันว่า “เอ็กโซ-วีนัส”


ดาวเคราะห์ดวงนี้ เป็นดาวบริวารของดาวฤกษ์ที่เป็นดาวแคระแดงที่มีชื่อว่า “กลิซ 12” ที่อยู่ห่างออกไปจากโลกประมาณ 40 ปีแสง เป็นหนึ่งในกลุ่มดาวปลาคู่ และมีขนาดเพียงแค่ร้อยละ 27 ของดวงอาทิตย์และมีอุณหภูมิพื้นผิวราว ๆ ร้อยละ 60 ของดวงอาทิตย์ โดยดาวเคราะห์ เอ็กโซ-วีนัส จะโคจรรอบดาวกลิซ 12 ในทุก ๆ 12.8 วัน ซึ่งหากมันไม่มีชั้นบรรยากาศคาดว่าอุณหภูมิพื้นผิวจะอยู่ที่ประมาณ 42 องศาเซลเซียส


ส่วนระยะห่างระหว่างดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่น่าสนใจนี้ กับดาวแคระแดงกลีซ 12 ถือว่าใกล้มาก หรือประมาณร้อยละ 7 ของระยะห่างระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ จึงทำให้ดาวเคราะห์ดวงนี้ได้รับพลังงานจากดาวฤกษ์มากกว่าที่โลกได้รับจากดวงอาทิตย์ราว 1.6 เท่า 


ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า หากตรวจสอบแล้วพบว่าดาวเคราะห์ที่พบมีชั้นบรรยากาศเหมือนกับโลก ก็ถือเป็นเป้าหมายที่ดีในการศึกษาและเข้าใจว่า ดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงกับโลกที่โคจรรอบดาวฤกษ์จะยังคงรักษาชั้นบรรยากาศเอาไว้ได้หรือไม่ ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาวะที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยบนดาวเคราะห์ต่าง ๆ ทั่วกาแล็กซี่ของเรา


ข้อมูลจาก: NASA 

ภาพจาก: NASA 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง