TNN อเมริกาเหนือรอชม ‘สุริยุปราคาเต็มดวง’ วันนี้ กินระยะเวลานาน 4 นาที

TNN

วิทยาศาสตร์

อเมริกาเหนือรอชม ‘สุริยุปราคาเต็มดวง’ วันนี้ กินระยะเวลานาน 4 นาที

อเมริกาเหนือรอชม ‘สุริยุปราคาเต็มดวง’ วันนี้ กินระยะเวลานาน 4 นาที

‘สุริยุปราคาเต็มดวง’ เตรียมปรากฏบนฟากฟ้าในอเมริกาเหนือ ทั้งในสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก กินระยะเวลานานถึง 4 นาที 28 วินาที

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า 3 ประเทศในอเมริกาเหนือ ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก จะมีโอกาสได้ชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบเต็มดวงในวันนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 22.42 น. ของวันที่ 8 เมษายน ตามเวลาประเทศไทย เงามืดของดวงจันทร์จะเริ่มสัมผัสพื้นโลกบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.39 น. จากนั้นจะพาดผ่านเม็กซิโก สหรัฐฯ  แคนาดา และสิ้นสุดคราสเต็มดวงบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก ในเวลาประมาณ 02.55 น. ของวันที่ 9 เมษายน ตามเวลาประเทศไทย จุดที่เกิดคราสเต็มดวงนานที่สุดอยู่บริเวณเมืองนาซาส รัฐดูรังโก ประเทศเม็กซิโก ระยะเวลานานถึง 4 นาที 28 วินาที และเงาของดวงจันทร์จะพ้นจากโลกโดยสมบูรณ์เวลาประมาณ 03.52 น. ของวันที่ 9 เมษายน ตามเวลาประเทศไทย


ปรากฏการณ์ ‘สุริยุปราคา’ เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ระหว่างดวงอาทิตย์กับโลก เมื่อดวงจันทร์ค่อย ๆ เคลื่อนที่เข้ามาอยู่ในแนวเดียวกับดวงอาทิตย์ สิ่งที่ปรากฏแก่สายตาของผู้สังเกตการณ์ที่อยู่บนโลก คือ แสงสว่างจากดวงอาทิตย์ลดลง รูปร่างของดวงอาทิตย์จะเว้าแหว่งไปบางส่วน หรือถูกบังจนหมดทั้งดวงขึ้นอยู่กับรูปแบบการบัง


การเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์สำคัญในครั้งนี้ ประเทศที่อยู่ในแนวคราส โดยเฉพาะสหรัฐฯ ตื่นตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนหลายล้านคน จะได้ชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงอีกครั้ง หลังจากเกิดครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ. 2560 นอกจากนี้ยังดึงดูดให้นักดาราศาสตร์และผู้สนใจจากทั่วโลกเดินทางมาชมปรากฏการณ์ครั้งนี้เป็นจำนวนมาก


นับเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่สำคัญมาก ทำให้นักดาราศาสตร์สนใจศึกษาโคโรนา ซึ่งเป็นส่วนนอกสุดของชั้นบรรยากาศดวงอาทิตย์ มองเห็นได้เฉพาะตอนเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงเท่านั้น ปรากฏการณ์ลูกปัดเบลีย์ ในช่วงก่อนและหลังเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง เพื่อเทียบเคียงลักษณะภูมิประเทศบนดวงจันทร์จาก และปรากฏการณ์ทางแสงต่างๆ ในช่วงก่อนและหลังเกิดปรากฏการณ์ 


ภาพจาก: AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง