TNN online ‘เจมส์ คาเมรอน’ เตือน! AI คือภัยคุกคามร้ายแรงหากถูกใช้เป็นอาวุธ

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

‘เจมส์ คาเมรอน’ เตือน! AI คือภัยคุกคามร้ายแรงหากถูกใช้เป็นอาวุธ

‘เจมส์ คาเมรอน’ เตือน! AI คือภัยคุกคามร้ายแรงหากถูกใช้เป็นอาวุธ

เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับ Terminator เตือน AI คือภัยคุกคามร้ายแรงหากถูกใช้เป็นอาวุธ

วันนี้ ( 24 ก.ค. 66 )เจมส์ คาเมรอน  ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง กล่าวถึงอันตรายของเอไอ หรือ ปัญญาประดิษฐ์  โดยบอกว่า เราเตือนคุณแล้ว    


ทั้งนี้ เจมส์ คาเมรอน  ไม่ใช่คนหน้าใหม่สำหรับ AI เพราะ ภาพยนตร์คนเหล็ก หรือ Terminator ที่เขากำกับการแสดงโด่งดังไปทั่วโลก หลังหุ่นยนต์เอไอในเรื่องยึดครองโลก   โดยคาเมรอน กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ CTV  สถานีโทรทัศน์แคนาดาว่า  เขาเคยเตือนไปแล้วเมื่อปี 1984 แต่ไม่มีใครฟัง  เพราะคาเมรอน เชื่อว่า AI  คือภัยคุกคามร้ายแรง  หากถูกใช้เป็นอาวุธ    


นอกจากนี้ คาเมรอน ยังคิดว่า โลกจะเข้าสู่การแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์กับ AI  และหากเราไม่สร้างมัน คนอื่นก็จะสร้างอย่างแน่นอน  และสถานการณ์จะบานปลาย  อีกทั้งเราสามารถจินตนาการเอไอในสนามรบ   ซึ่งทุกสิ่งจะต่อสู้กันด้วยคอมพิวเตอร์ที่อาจปฏิบัติการอย่างรวดเร็วจนมนุษย์ไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ และไม่สามารถลดความรุนแรงลงได้   

 

เมื่อมีการถามเกี่ยวกับเครื่องมือประมวลผลภาษาที่ขับเคลื่อนโดย AI เช่น แชทจีพีที และความสามารถในการเขียนบทภาพยนตร์นั้น   คาเมรอน บอกว่า  มนุษย์เท่านั้น จึงจะเขียนบทภาพยนตร์  เพราะเขาไม่เชื่อว่า เอไอ จะสามารถสร้างบางสิ่งที่จะดึงดูดผู้ชม  และต้องเป็นมนุษย์เท่านั้น ที่จะเขียนสิ่งนั้นได้  แต่เขาจะรอต่อไปอีก 20 ปี ถ้าเอไอ ชนะรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม   ซึ่งจะทำให้เขาต้องจริงจังกับเรื่องนี้แล้ว 


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก :  รอยเตอร์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง