TNN online นาซาเตือน! "ดาวเคราะห์น้อย" ขนาด 200 เมตร จะเคลื่อนผ่านโลกระยะใกล้มาก

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นาซาเตือน! "ดาวเคราะห์น้อย" ขนาด 200 เมตร จะเคลื่อนผ่านโลกระยะใกล้มาก

นาซาเตือน! ดาวเคราะห์น้อย ขนาด 200 เมตร จะเคลื่อนผ่านโลกระยะใกล้มาก

นาซาของสหรัฐฯ เตือน ดาวเคราะห์น้อย หรือ เทหวัตถุ ขนาด 200 เมตร จะเคลื่อนผ่านโลกระยะใกล้อย่างมาก 24 พ.ค.นี้

นาซาของสหรัฐฯ เตือน ดาวเคราะห์น้อย หรือ เทหวัตถุ ขนาด 200 เมตร จะเคลื่อนผ่านโลกระยะใกล้อย่างมาก 24 พ.ค.นี้


องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่าของสหรัฐฯ ระบุว่า ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ จะมีดาวเคราะห์น้อย หรือ เทหวัตถุที่เล็กกว่าดาวเคราะห์และดาวเคราะห์แคระ ที่เรียกว่า 2023 ซีแอล3 จะเคลื่อนผ่านโลกในระยะใกล้ และจำเป็นต้องทำการศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับโลก เนื่องจากจะเคลื่อนผ่านเข้าใกล้โลกด้วยความเร็วสูงในระยะห่าง 7.2 ล้านกิโลเมตร
ข้อที่ได้จากการวิเคราะห์ขององค์การนาซา ระบุว่า ดาวเคราะห์น้อย 2023 ซีแอล 3 มีขนาด 200 เมตร หรือ ใหญ่กว่าอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพมากกว่า 2 เท่า หรือ มีความยาว 93 เมตร ถ้าวัดรวมเอาส่วนฐานของอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพเข้าด้วย โดยดาวเคราะห์น้อย 2023ซีแอล3 เป็นหนึ่งในเทหวัตถุ หลายดวง ที่องค์การนาซ่ากำลังทำการศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาการเคลื่อนตัวผ่านโลกในระยะใกล้
ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญบางคน เตือนด้วยว่า โลกไม่ได้มีการเตรียมพร้อมเพื่อป้องกันตัวเองจากเหตุการณ์ทางอวกาศลักษณะนี้ และอาจก่อความเสียหายร้ายแรง ถ้าเกิดพุ่งชนโลก

ด้านอีลอน มัสค์ มหาเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร หรือ ซีอีโอของบริษัทด้านอวกาศ สเปซเอกซ์ ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ ระบุว่า หินขนาดใหญ่จะพุ่งชนโลกในท้ายที่สุดและปัจจุบัน พวกเราไม่มีมาตรการป้องกัน
อย่างไรก็ดี องค์การนาซา ได้ศึกษาและทดสอบวิธีการป้องกันดาวเคราะห์พุ่งชนโลกมาบ้างแล้ว อย่างเช่นเมื่อปีที่แล้ว นาซ่าได้ทดสอบภารกิจเบี่ยงเบนวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยที่เรียกว่า ไดมอร์ฟอส


ภาพประกอบข่าว รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง