TNN online จีนทดสอบ “กล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะ”ใหญ่ที่สุดของโลก

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

จีนทดสอบ “กล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะ”ใหญ่ที่สุดของโลก

จีนทดสอบ “กล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะ”ใหญ่ที่สุดของโลก

จีนเตรียมทดสอบกล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ต้นเดือนมิถุนายน เพื่อสังเกตปราฏการณ์เปลวไฟของดวงอาทิตย์

วันนี้ ( 5 พ.ค. 66 )จีนเตรียมทดสอบกล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ในเขตต้าวเฉิง ของมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยกล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะ เป็นเสาอากาศแบบกระจายทรงกลมที่ใหญ่สุดของโลก เสาอากาศกว่า 300 เสา ทำงานสังเกตดวงอาทิตย์ เป็นเหมือนกระจกวิทยุ สถานที่ตั้งของกล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะ ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลกว่า 3,800 เมตร 

ขณะที่ ศูนย์กลางเป็นเสารับส่งสัญญาณสูง 100 เมตร ทำหน้าที่ปล่อยสัญญาณไปยังเสาอากาศ เพื่อสังเกตดวงอาทิตย์ ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน จะมีการทดสอบปฏิบัติการของกล้องโทรทรรศน์วิทยุสุริยะ หลังมีการติดตั้งเสาอากาศทั้งหมดแล้ว และเสาอากาศชี้ไปทางทิศทางของดวงอาทิตย์เพื่อสังเกตการณ์รายวัน รวมถึงจะหมุนไปตามทิศทางของดวงอาทิตย์ เหมือนดอกทานตะวัน 

เสาอากาศกว่า 300 เสา สร้างขึ้นเพื่อติดตามดวงอาทิตย์โดยเฉพาะ เมื่อเปลวไฟของดวงอาทิตย์ปะทุขึ้นมา ได้สร้างพายุสุริยะ จะส่งอนุภาคความเร็วสูงมายังโลก ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อดาวเทียมและอุปกรณ์อื่นๆ อย่างรุนแรง

นอกจากนี้ยังทำให้เกิดปรากฎการณ์ แสงออโรร่า เช่น แสงเหนือสีเขียวที่เห็นว่าสวยงามในเวลากลางคืน ก็เกิดจากการปะทะกันของสนามแม่เหล็กโลกและลมสุริยะ ซึ่งมักจะขึ้นในบริเวณแถบขั้วโลก 

ภาพจาก : CGTN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง