TNN online พบดาวฤกษ์กลืนกินดาวเคราะห์- “โลก” อาจเผชิญชะตากรรมเดียวกัน

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

พบดาวฤกษ์กลืนกินดาวเคราะห์- “โลก” อาจเผชิญชะตากรรมเดียวกัน

พบดาวฤกษ์กลืนกินดาวเคราะห์- “โลก” อาจเผชิญชะตากรรมเดียวกัน

ทีมนักวิทย์ฯสหรัฐฯสังเกตพบเหตุการณ์ที่ดวงฤกษ์กลืนกินดาวเคราะห์ อาจเป็นชะตากรรมที่รอเกิดขึ้นกับ “โลก”

วันนี้ ( 4 พ.ค. 66 )ทีมนักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯสังเกตพบเหตุการณ์ที่ดวงฤกษ์ดวงหนึ่งที่กำลังสูญสลายได้กลืนกินดาวเคราะห์เป็นครั้งแรกและเป็นชะตากรรมที่รอเกิดขึ้นกับโลก

ปรากฏการณ์นอกโลกดังกล่าว สังเกตพบโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์ หรือ เอ็มไอที ฮาร์วาร์ด ยูนิเวอร์ซิตี และ สถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย  

หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งเอ็มไอทีคนหนึ่ง เผยว่า ข้อเท็จจริงที่ว่าดาวเคราะห์ในระบบสุริยจักรวาล จะถูกกลืนโดยดวงอาทิตย์ในอนาคตเป็นเรื่องที่ได้อ่านมาครั้งแรกสมัยเรียนมัธยม  จึงเป็นเรื่องเหนือความจริงที่ได้รู้ว่าพวกเราอาจค้นพบตัวอย่างคล้ายกันนี้เป็นครั้งแรก  

สำหรับกระบวนการที่พบเห็น เป็นช่วงเวลาที่ดาวฤกษ์ดวงหนึ่งได้ขยายตัวใหญ่กว่าขนาดปกติถึงล้านเท่าขณะกำลังหมดสิ้นเชื้อเพลิงของดาว จากนั้นเกิดระเบิดอย่างรุนแรงพร้อมแสงสว่างวาบและมวลฝุ่นมหาศาล ก่อนกลืนกินทุกมวลที่อยู่ข้างหน้า   

โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตพบอยู่ในกลุ่มดาว อากีลา ที่อยู่ห่างจากโลกประมาณ 12,000 ปีแสง และเกี่ยวข้องกับดาวเคราะห์ดวงหนึ่งที่มีขนาดเท่าดาวพฤหัสบดี  โดยสังเกตพบครั้งแรกตั้งแต่ปี 2020 แต่ต้องใช้เวลาตรวจสอบอยู่เป็นปีว่าสิ่งที่เห็นเป็นปรากฏการณ์อะไร  

การสังเกตใช้ทั้งข้อมูลจากหอดูดาวและกล้องอินฟาเรดซึ่งอันหลังนี้ ทำให้รู้ว่าดาวฤกษ์สามารถควบรวมกับดาวฤกษ์อีกดวงได้ แต่เมื่อใช้ข้อมูลจากกล้องอินฟาเรดอวกาศ นีโอไวส์ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศ หรือ นาซ่า ประกอบจึงรู้ว่าเป็นปรากฏการณ์ดาวฤกษ์กลืนกินดาวเคราะห์

หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์คนเดิม กล่าวว่าโลกของเราจะเผชิญชะตากรรมเดียวกัน แต่ต้องไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านปี เมื่อดวงอาทิตย์จะกลืนกินโลกซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริง  อารยธรรมอื่น คงสังเกตเห็นได้จากระยะ 10,000ปีแสง

ภาพจาก : AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง