TNN online ลุ้นระทึก! นาซาพบ "ดาวเคราะห์น้อย" อาจพุ่งชนโลกในวันวาเลนไทน์ปี 2046

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ลุ้นระทึก! นาซาพบ "ดาวเคราะห์น้อย" อาจพุ่งชนโลกในวันวาเลนไทน์ปี 2046

ลุ้นระทึก! นาซาพบ ดาวเคราะห์น้อย อาจพุ่งชนโลกในวันวาเลนไทน์ปี 2046

องค์การนาซา เฝ้าติดตาม "ดาวเคราะห์น้อย" ดวงหนึ่ง ที่อาจพุ่งชนโลกในปี 2046 ซึ่งคาดจะเป็นช่วงวันวาเลนไทน์

องค์การนาซา เฝ้าติดตาม "ดาวเคราะห์น้อย" ดวงหนึ่ง ที่อาจพุ่งชนโลกในปี 2046 ซึ่งคาดจะเป็นช่วงวันวาเลนไทน์  


ระบบสุริยะมีดาวเคราะห์น้อยหลายล้านดวง แต่มีดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งแม้มีขนาดไม่ใหญ่โตมีโอกาสพุ่งชนโลก หลังนักวิทยาศาสตร์พบดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยสำนักงานอวกาศยุโรป รายงานว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีชื่อว่า 2023 DW ถูกพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และอยู่ในรายชื่อความเสี่ยงขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา  ในประเภทวัตถุอวกาศที่อาจส่งผลกระทบต่อโลก 

นักวิจัยเชื่อว่า ดาวเคราะห์น้อย 2023 DW มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว 50 เมตร หรือประมาณ 1 ใน 10 ของสระว่ายน้ำในกีฬาโอลิมปิก ส่วนสำนักงานอวกาศยุโรป ประเมินว่า โอกาสที่ดาวเคราะห์น้อย 2023 DW จะพุ่งชนโลก อยู่ที่ 1 ใน 607 และโอกาสที่ดาวเคราะห์น้อยจะพุ่งชนโลกไม่เกินปี 2046 คาดว่าน่าจะเป็นวันวาเลนไทน์  

ขณะที่สำนักงานความร่วมมือเพื่อปกป้องดาวเคราะห์ของนาซา กำลังติดตามดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ และความเสี่ยงที่จะสร้างผลกระทบต่อโลกในปี 2046  ยังคงน้อยมาก  ด้านปิเอโร ซิโคลี นักดาราศาสตร์ เชื่อว่ามีโอกาส 1 ใน 400 ที่ดาวเคราะห์น้อยจะพุ่งชนโลก นอกจากนี้ปัจจุบันดาวเคราะห์น้อย 2023 DW อยู่ในมาตราโตริโน ซึ่งหมายความว่าไม่มีเหตุที่ประชาชนต้องตื่นตระหนก

ขณะเดียวกัน บิล เนลสัน ผู้บริหารองค์การนาซา จะแถลงประจำปีและจะออกอากาศทางโทรทัศน์นาซา ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาที่จะมีการเปิดเผยงบประมาณประจำปี 2024 ของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ โดยไบเดนสนับสนุนงบประมาณให้นาซา นอกจากนี้ เนลสัน จะประกาศแผนของนาซาสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคาร รวมถึงเฝ้าติดตามและปกป้องโลก โดยในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ บ็อบ คาบานา และมาร์กาเร็ต  โว ชูส สองเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาซาจะเป็นพิธีกรในการประชุมทางไกลเพื่อหารือเรื่องงบประมาณปี 2024 ที่รัฐบาลไบเดนให้การสนับสนุนนาซา





แฟ้มภาพจาก รอยเตอร์






ข่าวที่เกี่ยวข้อง